Độc đáo tóc giả của người Hà Nhì

21:21 10-02-2023 | :780

Laocaitv.vn - Mỗi dân tộc thiểu số ở Lào Cai đều có những nét văn hóa đặc trưng. Với người Hà Nhì ở vùng cao Bát Xát, ngoài trang phục với những nét hoa văn riêng, còn có một nét độc đáo đó là mái tóc giả và chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ. Người Hà Nhì gọi là “Xó Pẹ”.

Các chị em Hà Nhì vấn tóc cho nhau.

Chị Lý Gì Su ở thôn Kin Chu Phìn 2, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát đã đến nhà văn hóa từ rất sớm để vui xuân cùng bà con trong thôn. Ngoài chuẩn bị trang phục thật đẹp, mang bản sắc riêng của người phụ nữ Hà Nhì, chị Su cũng rất quan tâm đến mái tóc, bởi theo chị “Mái tóc chính là góc con người”. Chị Su cùng các chị em khác giúp nhau vấn lên những mái tóc trông thật độc đáo. "Đối với tất cả chị em phụ nữ nếu mà đã lấy chồng thì trước khi vào nhà chồng phải biết buộc cái này nhưng mà khi chưa lấy chồng thì cũng không ai biết buộc. Mỗi ngày Tết, lễ lớn thì tất cả chị em lại đeo cái này cho nên các chị em cũng phải biết buộc", chị Lý Gì Su chia sẻ.

Người Hà Nhì gọi mái tóc giả là “Xó Pẹ”. Hầu hết phụ nữ Hà Nhì, ai cũng phải sắm cho mình ít nhất một bộ “Xó Pẹ”. Trước đây, để có bộ tóc giả ưng ý, đúng kiểu thì phải tốn khá nhiều thời gian và công sức. Nhưng ngày nay, chị em phụ nữ Hà Nhì thường mua sẵn len và tóc giả về tết thành "Xó Pẹ". "Hầu hết phụ nữ Hà Nhì ai cũng sắm cho mình một bộ Xó Pẹ. Chúng tôi thường dùng tóc giả trong các dịp Tết cổ truyền, lễ hội, đám cưới hay đi chợ", chị Lý Mờ Sơ, thôn Kin Chu Phìn 2, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát cho biết.

Giữa mênh mông sương mù, các chị em Hà Nhì đến vấn tóc cho nhau, cùng nhau chơi những trò chơi dân gian và cùng nhau trò chuyện nhân dịp đầu xuân năm mới.

Hải Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết