Đổi mới hoạt động, khả năng cung ứng giống của Trung tâm Giống nông nghiệp

10:41 15-03-2023 | :491

Laocaitv.vn - Tới đây, Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai sẽ thực hiện đổi mới hoạt động, tăng khả năng cung ứng giống và nghiên cứu khoa học. Mục tiêu hướng tới là tổ chức hoạt động theo mô hình đặt hàng sản xuất. Việc làm này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi về chất đối với công tác giống và nâng cao đời sống người lao động.

Nếu hoạt động tối đa công suất, Phòng Nuôi cấy mô có thể sản xuất ra cả triệu cây giống các loại. 2 cây trồng chủ lực là chuối và dứa đã được cấy mô thành công. Vấn đề còn lại ở việc phải có đơn đặt hàng sản xuất cây giống từ các hợp tác xã, hộ dân để đơn vị thực hiện sản xuất sớm. Chị Nguyễn Thị Thìn, Phòng Nuôi cấy mô Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai cho biết: "Từ nguồn gốc ban đầu cho đến khi cây thành phẩm thì phải mất 5 đến 6 tháng. Nếu bà con có nhu cầu đặt trước thì cơ quan mới có kế hoạch phục vụ bà con được tốt".

Trại nghiên cứu rau quả Bắc Hà đã sản xuất thành công nhiều giống cây ăn quả.

Trại nghiên cứu rau quả Bắc Hà hiện đã làm chủ việc sản xuất nhiều giống cây ăn quả, cung cấp cho nông dân trong và ngoài tỉnh. Phải mất khoảng 1 năm, những mắt ghép này mới trở thành cây giống. Vì thế, các địa phương phải có kế hoạch sản xuất sớm là yêu cầu cấp thiết và quan trọng hàng đầu. Kỹ sư Nguyễn Đức Hiếu, Phó Trại trưởng Trại nghiên cứu rau quả Bắc Hà cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị gốc ghép từ đầu năm, đến giữa năm thì ghép và cuối năm xuất. Các chương trình sẽ chạy theo từng giai đoạn. Năm nay, trại sản xuất 30 vạn đủ cung cấp cho bà con và các chương trình dự án. Dựa vào kế hoạch của các huyện, xã để sản xuất cho đủ".

Việc thực hiện đổi mới hoạt động, tăng khả năng cung ứng của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh là tất yếu, phù hợp với xu thế, khả năng phát triển. Mục tiêu đến năm 2030 đơn vị này sẽ tự chủ hoàn toàn về tài chính. Ông Nguyễn Bá Thế, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: "Sản phẩm giống của Trung tâm Giống nghiên cứu và sản xuất ra, 1 phần sẽ bán ra thị trường phổ thông, 1 phần các cây trồng chủ lực, các giống cây trồng mới thì phải đặt hàng và phổ biến cho Nhân dân sản xuất".

Mục tiêu mà Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai hướng tới là tổ chức hoạt động theo mô hình đặt hàng sản xuất. 

Khi đề án được phê duyệt, đơn vị này đặt mục tiêu sẽ có lợi nhuận qua các năm, phấn đấu từ 1 tỷ 200 triệu đồng năm 2024 lên 5 tỷ đồng vào năm 2030. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các giống cây trồng chủ lực, cây trồng tiềm năng, bộ giống lúa và giống thủy sản do Trung tâm sản xuất ra phải có chỗ đứng ổn định ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

 Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết