Giáo dục về văn hóa dân tộc trong học đường

09:06 13-05-2024 | :144

Laocaitv.vn - Dạy cho học sinh biết, học sinh hiểu, từ đó thêm yêu văn hóa của dân tộc mình, có ý thức bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Mục tiêu này đã được ngành giáo dục và các địa phương vùng cao nỗ lực thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Ghi nhận tại huyện Mường Khương.

Một tiết học trải nghiệm của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Nấm Lư, huyện Mường Khương. Tại tiết học này, các em được học đánh yến, môn thể thao truyền thống của dân tộc Nùng. Những tiết trải nghiệm như thế này sẽ mang đến cho các em nhiều niềm vui.

Học sinh chơi đánh yến trong những tiết học trải nghiệm.

Em Lùng Thị Xiêm, học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Nấm Lư, huyện Mường Khương cho biết: “Lần đầu tiên em được các bà, các mẹ dạy cho đánh yến. Em thấy rất vui. Em sẽ rủ các bạn cùng chơi vào mỗi giờ ra chơi”.

Còn tại Trường Tiểu học số 2 thị trấn Mường Khương, trong giờ ngoại khóa, những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Bố Y, Pa Dí như Lễ Tạ ơn trâu, cầu mùa được các nghệ nhân tái hiện trên sân khấu sinh động, gần gũi, giúp các em hiểu rõ hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Nét văn hóa độc đáo của dân tộc được các nghệ nhân tái hiện.

Bà Lồ Thị Thèn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương chia sẻ: “Được sự ủng hộ của thị trấn và các phụ huynh, các em học sinh cũng rất hăng say trong tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động bảo tồn văn hóa, trang phục dân tộc”.

Mới đây, lần đầu tiên Ngày hội bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc được tổ chức đồng loạt tại 59 trường học trên địa bàn huyện Mường Khương, với sự tham gia của hơn 20.000 học sinh. Đây là nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các nhà trường, các bậc phụ huynh nhằm đưa văn hóa dân tộc vào trong môi trường học đường.

Huyện Mường Khương đẩy mạnh đưa văn hóa truyền thống vào trong các nhà trường.

Ông Giàng Quốc Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Khương khẳng định: “Chúng tôi xác định lực lượng cần phải tuyên truyền đầu tiên để bảo tồn văn hóa chính là thế hệ trẻ. Chính vì vậy, chúng tôi có chủ trương đưa văn hóa vào dạy trong các nhà trường, nhằm mục tiêu tiếp tục bảo tồn được giá trị văn hóa các dân tộc”.

Mường Khương có 23 nhóm, ngành dân tộc anh em cùng sinh sống. Việc tổ chức các hoạt động truyền dạy văn hóa dân tộc sẽ làm phong phú nội dung giáo dục của các nhà trường, tạo được sự hấp dẫn và hứng thú cho học sinh, giáo dục cho các em lòng tự hào, ý thức bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hóa truyền thống các dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết