HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện cơ chế tự chủ tại huyện Văn Bàn

09:31 26-08-2019 | :241

Laocaitv.vn - Đoàn giám sát HĐND tỉnh cùng đại diện Sở Tài chính, Sở Nội vụ vừa có buổi làm việc với UBND huyện Văn Bàn về cơ chế tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Bàn, thực hiện lộ trình về cơ chế tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính, huyện đã tiến hành tinh giản biên chế đi đôi với thắt chặt trong công tác tuyển dụng, sử dụng biên chế và tổ chức, sắp xếp lại bộ máy đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn. Toàn huyện có 43 đơn vị đã được giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 43 của Chính phủ; việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cũng được triển khai, trong đó, tất cả các đơn vị đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; tiến hành các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi. Đối với kết quả rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, Văn Bàn đã thực hiện sắp xếp 20 đơn vị gồm 2 đơn vị văn hóa và 18 đơn vị trường học.

Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế tự chủ của Văn Bàn cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Điển hình là hầu hết các đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ về tài chính nhưng vẫn do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên; bộ máy tổ chức quản lý tài chính và trình độ đội ngũ cán bộ kế toán của một số đơn vị sự nghiệp còn hạn chế nên gặp khó khăn trong kế toán đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ, nhất là trong ngành Giáo dục còn bất cập do đặc thù của địa bàn khó khăn.

Thành viên trong đoàn công tác trao đổi ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến những hạn chế về cơ chế tự chủ tài chính; bất cập trong thực hiện sắp xếp lại tổ chức, đội ngũ cán bộ viên chức liên quan đến 2 lĩnh vực lớn đó là sự nghiệp giáo dục và y tế trên địa bàn; lộ trình tinh giản biên chế trong thời gian tới.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết