Hiểu đúng về hoạt động trải nghiệm

14:15 06-11-2023 | :500

Laocaitv.vn - Trải nghiệm hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc và được thực hiện xuyên suốt ở tất cả các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Để phát huy hiệu quả của hoạt động này, cần hiểu đúng và thực hiện đủ những yêu cầu đặt ra, tránh lạm dụng, trải nghiệm theo phong trào.

Tiết học trải nghiệm chủ đề Khám phá bản thân của học sinh lớp 10, Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát.

Tiết học trải nghiệm hướng nghiệp của học sinh lớp 10, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát. Với chủ đề Khám phá bản thân, dưới định hướng của giáo viên phụ trách, các em trao đổi sôi nổi, hào hứng, tự chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình. Em Sùng Quốc Cường, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát cho biết: “Trước em khá nhút nhát, nhưng giờ em đã tự tin hơn nhờ được tham gia nhiều hoạt động với thầy cô và các bạn”.

Cô giáo Lâm Thị Thảo, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát cho biết: “Mục tiêu là thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ phát hiện, khám phá ra bản thân mình, từ đó định hướng được nghề nghiệp trong tương lai. Đó là định hướng quan trọng nhất mà chúng tôi hướng tới”.

Ở các trường học, hàng loạt chương trình trải nghiệm thú vị đã được tổ chức cho học sinh, mang lại hiệu quả rõ rệt. Với 4 nhóm nội dung: phát triển cá nhân; lao động, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng; giáo dục hướng nghiệp. Em Phạm Nguyễn Kiều Trang, Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: “Hôm nay chúng em tham gia trải nghiệm hoạt động quản lý chi tiêu. Em thấy nó rất là quan trọng và ý nghĩa với cuộc sống của chúng em”.

Nhiều chương trình trải nghiệm ở các trường học đã được tổ chức cho học sinh, mang lại hiệu quả rõ rệt.

“Trải nghiệm hướng nghiệp” là một hoạt động bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Nó gắn liền với thực tiễn cuộc sống, tạo cơ hội học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để có thể trải nghiệm trong nhà trường, gia đình và xã hội. Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: “Các hoạt động này phải nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, phải có mục tiêu mục đích rõ ràng. Tất cả các hoạt động này chúng tôi yêu cầu phải có sự phê duyệt của phòng mới được tổ chức. Không phải cứ đưa học sinh đi ra ngoài trường mới là trải nghiệm”.

Trên thực tế, nhiều học sinh giỏi các môn nhưng vẫn thiếu những kỹ năng thiết yếu cho cuộc sống, vì vậy, trải nghiệm là cần thiết. Tuy nhiên, cùng với việc hiểu đúng, cũng cần tránh tình trạng lạm dụng hoạt động này, nhất là khi xã hội hóa. Những địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, điểm tham quan trong tỉnh được ngành giáo dục khuyến khích các nhà trường lựa chọn để học sinh tới trải nghiệm thực tế.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết