Hội nghị trực tuyến chuyên đề công tác vận động nhân dân tham gia phong trào giáo dục

16:25 19-04-2019 | :436

Laocaitv.vn - Sáng 19/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề công tác vận động nhân dân tham gia phong trào giáo dục. 

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các điểm cầu là các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT số 1 của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. (ảnh: Thùy Anh)

Theo đánh giá tại hội nghị, qua 2 năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác dân vận nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017-2020; thông qua công tác dân vận, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh và các tầng lớp nhân dân đã hiểu được các chủ trương lớn của ngành, của tỉnh; huy động được các nguồn lực xã hội hóa giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra. Theo đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bộ từ vùng thấp đến vùng cao; công tác giáo dục dân tộc được chú trọng chỉ đạo. Số lượng các trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp tăng nhanh với 368/617 trường, đạt 103% mục tiêu Đề án số 6 của Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2016-2020”. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần các huyện, thành phố tăng 0.25%. Một số huyện có tỷ lệ chuyển biến nổi bật như Mường Khương tăng 0.92%; Bát Xát tăng 0,87%. Các huyện có tỷ lệ chuyên cần duy trì ở mức cao là huyện Bảo Yên, Văn Bàn. Công tác phối hợp của các trường THPT, tham mưu của các trường THCS với các xã, phường, thị trấn thường xuyên và kịp thời hơn. Đa số các xã, phường, thị trấn lãnh đạo đã xác định rõ trách nhiệm, quan tâm, chỉ đạo sát sao đến công tác giáo dục, trong đó duy trì số lượng học sinh đến lớp, đến trường. Điển hình như các xã Tả Ngải Chồ, Tung Chung Phố, Pha Long (huyện Mường Khương); Nậm Pung, A Mú Sung, Nậm Chạc (huyện Bát Xát); Bản Khoang, Hầu Thào (huyện Sa Pa)… Các cơ sở giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả để duy trì số lượng học sinh, như cử các cán bộ, giáo viên đi thôn, bản để vận động học sinh; chú trọng và thực hiện tốt công tác quản lý học sinh bán trú; thực hiện giảm tải chương trình, kế hoạch dạy học; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm thu hút học sinh đến trường; tổ chức tốt các buổi học ngoại khóa, tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh học sinh về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để tập trung, góp ý vào công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện công tác vận động nhân dân tham gia phong trào giáo dục. Qua đó, đề xuất nhiều ý kiến để việc phối hợp giữa hai bên đạt kết quả cao, nhất là trong công tác duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần và phòng chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Trung Tuyến, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thùy Anh)

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trung Tuyến, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới cần triển khai có hiệu quả hơn chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2017-2020, nhằm thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, các quy định của nhà nước về công tác dân vận. Phối hợp quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới; tăng cường vai trò của nhân dân tham gia các phong trào giáo dục để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.

Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường việc phối hợp, trao đổi thông tin, công tác kiểm tra, đôn đốc nắm tình hình ở cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm. Chú trọng thực hiện các giải pháp, nhóm giải pháp để duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết