Khẩn trương xác định ranh giới giải quyết chồng chéo đất lâm nghiệp

21:39 12-06-2023 | :519

Laocaitv.vn - Trong phóng sự "Bảo Yên - Chồng chéo đất lâm nghiệp, nhiều hộ thiếu đất sản xuất", chúng tôi đã đề cập thực trạng chồng chéo đất rừng giữa người dân và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên. Liên quan đến nội dung này, huyện Bảo Yên đang đẩy mạnh triển khai Đề án số 86 của UBND tỉnh, nhằm đo đạc, xác định ranh giới đối với diện tích đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh, tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng này.

 

Qua thống kê năm 2021, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên có 2.853 ha thuộc diện tích chồng chéo, tranh chấp với các hộ dân. Trong số này, nhiều diện tích các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất trước thời điểm đơn vị được giao cho thuê đất. Để giải quyết mâu thuẫn này, năm 2021, doanh nghiệp đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị thu hồi trên 2.800 ha và bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Ông Đặng Quang Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên cho biết: "Đối với diện tích người dân sử dụng, mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận; tuy nhiên, diện tích này người ta đã sử dụng ổn định hoặc đã chuyển đổi mục đích sử dụng rồi. Ví dụ bây giờ đã là ruộng, ao hoặc có những hộ đang làm nhà trên diện tích đất lâm nghiệp đấy thì chúng tôi cũng đề nghị trả lại địa phương để sau này không còn vướng mắc trong công tác quản lý cũng như công tác bảo vệ".  

Bảo Yên đặt mục tiêu đến hết năm 2023 sẽ hoàn thành việc đo đạc, xác định ranh giới theo Đề án số 86 của UBND tỉnh.

Đối với các địa phương của huyện, sau khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh sẽ tiến hành đo đạc, xác định ranh giới và lập hồ sơ cấp lại bìa đỏ cho các hộ dân. "Những hộ đã có sổ đỏ nhưng bị chồng chéo và xác định không có tranh chấp giữa các hộ gia đình thì sẽ tiến hành trích đo và cấp lại cho người dân. Còn những hộ gia đình mặc dù đã canh tác lâu năm, ổn định nhưng chưa có sổ đỏ, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức họp khu dân cư, các hộ dân ở thôn, bản để lấy ý kiến Nhân dân", ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết thêm. 

Đầu tháng 6/2023, huyện Bảo Yên đã tiến hành đo đạc, xác định ranh giới, cắm mốc, lập bản đồ địa chính đối với diện tích đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh theo Đề án số 86 của UBND tỉnh. Đây sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để giải quyết tình trạng chồng chéo, tranh chấp đất rừng.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên thông tin thêm: "Sau khi có kết quả đo đạc thì lập bản đồ địa chính 1/5.000, lập các hồ sơ xem xét cấp giấy chứng nhận khi đủ các điều kiện. Dự kiến cấp lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ 13 giấy chứng nhận trên địa bàn 13 xã, thị trấn; khoảng trên 2.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình cá nhân khi chứng minh được có nguồn gốc sử dụng đất cụ thể.

Nhiều hộ dân có diện tích đất nằm trong phạm vi tranh chấp với doanh nghiệp.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên, trên thực tế, diện tích chồng chéo giữa người dân và doanh nghiệp tại địa phương còn lớn hơn con số đã thống kê. Việc đo đạc, xác minh ranh giới rất khó khăn, nhất là đối với những hộ dân không chứng minh được nguồn gốc sử dụng đất, mặc dù họ đã canh tác lâu năm. Mặc dù khó nhưng vẫn phải làm, huyện Bảo Yên đang đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành xong việc đo đạc, xác định ranh giới theo Đề án số 86 của UBND tỉnh.

Trung Kiên - Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết