Khi thôn cũng có “một cửa”

10:11 02-07-2024 | :19

Laocaitv.vn - Nếu cần làm thủ tục hành chính, người dân có thể chủ động thực hiện vào bất kể thời gian nào trong ngày, ngay tại thôn, bản. Đây là hiệu quả rõ nét nhất của những mô hình “một cửa” đặc biệt đang được triển khai tại một số địa phương trên địa bàn huyện Bảo Thắng.

 

Hơn 20 giờ, nhà văn hóa thôn Đông Căm vẫn sáng đèn, để người dân làm các thủ tục hành chính công (ảnh trên). Triển khai từ đầu năm tới nay, mô hình “một cửa” tại thôn duy trì đều đặn 3 buổi tối mỗi tuần, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục thuộc 11 lĩnh vực. Chị Vàng Mùi Pết, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Bây giờ ở thôn có công nghệ số rồi, mà các ban công nghệ số làm vào buổi tối nên bà con không mất công việc, lại gần hơn không phải lên ủy ban chờ đợi nhau".

Tranh thủ giờ giải lao giữa ca trực, chị Vũ Thị Mỹ Duyên đến nhà văn hóa thôn để chứng thực giấy khen cho con. Chỉ sau 5 phút, dưới sự hướng dẫn của Tổ công nghệ số cộng đồng, các thủ tục đã hoàn thiện, bao gồm cả khâu thanh toán lệ phí không dùng tiền mặt. Chị Vũ Thị Mỹ Duyên, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng cho biết: "Làm nhanh gọn, không phải lên trên kia lại phải đợi, ở đây làm tập trung nên rất là nhanh".

Có bộ phận "một cửa" ngay tại thôn, bản sẽ giúp người dân được tiếp cận với chuyển đổi số, thực hiện mục tiêu phát triển công dân số.

Sau gần nửa năm triển khai, Bảo Thắng đã ra mắt được hơn 20 mô hình “một cửa” tại thôn, tổ dân phố. Vừa tạo thuận lợi cho người dân, mô hình này cũng góp phần đáng kể giảm áp lực về giải quyết thủ tục hành chính cho cấp xã. Trước mắt, sẽ thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản như khai sinh, khai tử, chứng thực điện tử. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Công dân sẽ được trực tiếp để thao tác, còn thành viên của tổ công nghệ số sẽ hướng dẫn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trang bị một máy tính để hướng dẫn cụ thể, trường hợp không có thành viên ở đấy thì công dân vẫn có thể tự làm được".

Với một địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Bảo Thắng, thực hiện thành công mô hình “một cửa” ngay tại thôn bản cũng giúp người dân từng bước tiếp cận với chuyển đổi số, thực hiện mục tiêu phát triển công dân số và tạo nền tảng hướng tới xây dựng thôn thông minh trong xây dựng nông thôn mới.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết