Khó khăn đưa học sinh từ điểm trường lẻ ra trung tâm

15:45 06-10-2017 | :1257

Năm học 2017- 2018  là năm học thứ 3, Lào Cai triển khai đề án “rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 – 2020. Mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục Lào Cai đặt ra là đến năm 2020 sẽ đưa toàn bộ học sinh lớp 3, 4, 5 ở các điểm trường lẻ ra trung tâm học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là một chủ trương đúng của ngành giáo dục, tuy nhiên trong quá trình triển khai không ít những khó khăn đặt ra.

Tại nhiều nơi, do điểm trường chính cách quá xa thôn bản,  nên việc đi lại của học sinh gặp không ít khó khăn, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Bởi vậy nhiều phụ huynh không thực sự yên tâm khi gửi gắm con em mình ở bán trú. Trở lại với câu chuyện tại điểm trường thôn Làng Chung, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng mà chúng tôi đề cập trong chương trình thời sự gần đây. Chủ trương xóa bỏ điểm trường đã tồn tại từ nhiều năm nay, đưa học sinh ra điểm trường trung tâm học, đã  không nhận được sự đồng thuận của người dân. Điều mà phụ huynh ở đây  băn khoăn, lo lắng nhất  là quãng đường dài từ 6 đến 8km từ các thôn ra điểm trường trung tâm. Theo phản ánh của người dân, con đường này từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, lầy lội, nhiều ổ gà,  khiến việc đi lại gặp không ít khó khăn.  Việc để các em di chuyển trên  con đường này để ra điểm trường chính học bán trú, khiến phụ huynh không thể nào yên tâm.

Giờ học Tiếng Việt của học sinh Trường PTDTBTTH Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà

Giờ học Tiếng Việt của học sinh Trường PTDTBTTH Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà. Ảnh: Quốc Hồng & Hồng Thảo

Ngoài việc nhận được sự đồng thuận của người dân, rào cản lớn nhất mà các địa phương đang gặp phải trong việc triển khai chủ trương này chính là cơ sở vật chất. Tại huyện Bảo Yên, hiện tại còn khá nhiều xã vẫn chưa thể tiến hành công việc này, do điểm trường chính chưa được đầu tư cơ sở vật chất. Do có chủ trương gom học sinh ở các phân hiệu  ra trung tâm, nên tại nhiều điểm trường lẻ ở xã Xuân Hòa không được đầu tư cơ sở vật chất. Các thầy cô giáo ở đây  vẫn phải dạy và học trong những lớp học hết sức tạm bợ và ngày đêm mòn mỏi ngóng chờ chủ trương di chuyển được thực hiện.  Tuy nhiên, ngay tại điểm trường chính vẫn chưa được đầu tư thêm phòng học và nhà ăn, ở cho học sinh bán trú,  nên chưa thể đưa học sinh ở các điểm trường lẻ ra trường chính được.

Tính đến nay, ngành giáo dục – đào tạo Lào Cai đã xóa được 392 lớp học,  đưa được 5.500 học sinh từ các điểm trường lẻ về học tại trung tâm,  đạt 52,3% so với mục tiêu đề án. Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên theo lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo Lào Cai vẫn còn không ít khó khăn trong quá trình triển khai do thiếu vốn để bổ sung thêm một số phòng học, phòng ở cho học sinh bán trú. Bên cạnh đó, việc di chuyển từ nhà đến trường chính quá xa, khiến phụ huynh lo ngại cho sự an toàn của con em mình, khi chủ trương này được thực hiện.

Còn đối với những trường đã triển khai việc đưa học sinh ở điểm trường lẻ ra trường chính từ nhiều năm nay cũng gặp không ít khó khăn trong việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh ở bán trú.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết