Khó khăn khi đưa học sinh từ điểm trường lẻ về trường chính

10:11 14-03-2019 | :81

Laocaitv.vn - Việc đưa học sinh cuối cấp từ các điểm trường lẻ về học tập tại trường chính đang được các trường tiểu học thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các em học sinh được học tập trong môi trường thuận lợi hơn, đầy đủ hơn. Tuy nhiên, với không ít nhà trường, chủ trương này khi đi vào hiện thực cũng gây ra những khó khăn, nhất là sức ép về cơ sở vật chất.

Trường TH Nậm Chày vẫn còn có lớp học tạm

Trường tiểu học Nậm Chày, huyện Văn Bàn hiện có 1 điểm trường chính và 7 điểm trường lẻ, thiếu điều kiện để học tập, vui chơi, không được học các môn chuyên biệt như tiếng Anh, tin học là những thiệt thòi của học sinh khi học tại các điểm trường lẻ. Tuy nhiên, nếu đưa toàn bộ học sinh của nhà trường từ lớp 3 đến lớp 5 ở 7 điểm trường lẻ về trường chính, đồng nghĩa với việc tại trường chính sẽ có thêm trên 200 học sinh. Với thực tế trường chính vẫn còn có lớp học tạm, khu bán trú, vốn là các phòng công vụ giáo viên chỉ đáp ứng tối thiểu nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của hơn 30 em bán trú, thì việc này là rất khó để thực hiện. 

 Khu bán trú là phòng công vụ giáo viên chỉ đáp ứng tối thiểu nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của hơn 30 em học sinh

Để thực hiện Đề án “Rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2015 – 2020”, năm học 2018 - 2019, huyện Văn Bàn đã đưa được trên 600 học sinh từ lớp 4, lớp 5 ra điểm trường chính. Do làm khá tốt công tác tuyên truyền nên chủ trương này nhận được sự đồng thuận lớn của người dân. Tuy nhiên, tại nhiều nơi do điểm trường trung tâm thiếu phòng ở, nhà ăn, nhà vệ sinh, nên khiến công tác tổ chức bán trú còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngành giáo dục huyện chủ trương sẽ chỉ đưa học sinh về trường chính đối với những nơi có đủ điều kiện, để đảm bảo chất lượng học tập. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được ngành giáo dục huyện chú trọng, để nhận được sự đồng thuận của người dân với chủ trương này. Ông Đỗ Văn Tĩnh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn cho biết: "Đưa các cháu học sinh về trường chính thì khó khăn ban đầu là cơ sở trường lớp, một số trường chưa đủ điều kiện để cho các cháu ăn, nghỉ tại trường. Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện có những kế hoạch, đề án, thực hiện từng bước làm sao phù hợp với điều kiện của từng nơi, với mong muốn từ nay đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc đưa các cháu từ lới 3 đến lớp 5 ra điểm trường chính học tập".

Huyện Văn Bàn sẽ chỉ đưa học sinh về trường chính đối với những nơi có đủ điều kiện, để đảm bảo chất lượng học tập

Năm học 2018 - 2019 là năm học thứ 4, Lào Cai triển khai Đề án “Rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2015 – 2020”. Mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục Lào Cai đặt ra là đến năm 2020 sẽ đưa toàn bộ học sinh lớp 3, 4, 5 ở các điểm trường lẻ ra trung tâm học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là một chủ trương đúng của ngành giáo dục, tuy nhiên trong quá trình triển khai không ít những khó khăn đặt ra, trong đó phải kể đến khó khăn về cơ sở vật chất. Để khắc phục được khó khăn này, ngành giáo dục cũng đã triển khai nhiều giải pháp để việc quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh đem lại hiệu quả tích cực. Ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai cho biết: "Với chủ trương đưa học sinh từ trường lẻ ra trường chính thì số học sinh ở trường chính đương nhiên phải tăng lên, đồng nghĩa với việc cơ sở vật chất phải được đầu tư, cụ thể như phải bố trí đủ phòng học, phòng ở, nhà vệ sinh... các điều kiện ở bán trú cho học sinh. Về nội dung này thì Sở GD&ĐT tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh và đã có đầu tư trong các năm vừa rồi, chẳng hạn như năm 2017 hoàn thành việc xây dựng bán trú cho học sinh và nhà công vụ cho giáo viên, năm 2018 tập trung xây nhà vệ sinh, nhà tắm cho học sinh các trường bán trú, trong thời gian tới sở sẽ tiếp tục đồng hành với các trường, các huyện để tháo gỡ những khó khăn ở một số nơi".

Có thể khẳng định, chủ trương đưa học sinh về trường chính để học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mà tỉnh Lào Cai đang triển khai là đúng đắn và cần thiết, nhưng vẫn cần được tính toán kỹ lưỡng, có lộ trình và cách thức triển khai linh hoạt, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương, vừa sáng tạo nhằm rút ngắn lộ trình, dựa trên sự đồng thuận ủng hộ của cả cộng đồng.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết