Khó xử lý phương tiện của người vi phạm trật tự, an toàn giao thông

17:03 09-07-2024 | :91

 

Laocaitv.vn - Với sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông, nhiều phương tiện vi phạm bị xử phạt hoặc thu giữ tùy theo mức độ. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện đã không đến nộp phạt để nhận lại phương tiện, điều này đồng nghĩa với lượng phương tiện tại các khu vực tạm giữ đang tăng lên đáng kể, gây nhiều khó khăn trong công tác bảo quản cũng như xử lý của lực lượng chức năng.

Kho tạm giữ phương tiện của người vi phạm trật tự giao thông được Công an thành phố Lào Cai và Công an tỉnh bố trí tại Khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải. Với diện tích hàng nghìn mét vuông, nhưng kho luôn ở trong tình trạng quá tải bởi lượng phương tiện vi phạm gia tăng mỗi ngày.

"Lượng phương tiện tạm giữ nhiều nên việc trông giữ cũng gặp khó khăn, mùa nắng nóng, khô hanh có nguy cơ xảy ra cháy, nổ", Trung tá Trịnh Đình Giấc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Lào Cai cho biết. 

Các phương tiện của người vi phạm giao thông xếp kín tại kho tập kết ở Khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải.

Tại điểm trông giữ xe vi phạm, các phương tiện được tháo hết xăng, xếp gọn gàng, lán có mái che và có người trông coi 24/24 giờ. Các thiết bị như bình cứu hỏa, vòi phun nước chữa cháy được bố trí ở vị trí thuận lợi, đảm bảo kịp thời xử lý tình huống.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, người trông xe tại kho tạm giữ phương tiện của người vi phạm giao thông cho biết: "Để phòng cháy, chữa cháy, chúng tôi trang bị các bình chữa cháy, bể nước. Cơ quan chức năng cũng đến kiểm tra phòng cháy, chữa cháy định kỳ". 

Trung bình mỗi ngày, kho tạm giữ phương tiện vi phạm tiếp nhận từ 10 - 15 xe, trong số này, chỉ có từ 5 đến 7 người đến làm thủ tục để nhận lại. Nguyên nhân là nhiều phương tiện giá trị thấp hơn mức xử phạt hành chính, nên người vi phạm không đến nộp phạt để nhận lại xe, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trung tá Trịnh Đình Giấc cho biết thêm: "Để thanh lý một phương tiện chúng tôi phải làm số khung, số máy vì nhiều phương tiện không có giấy tờ do người vi phạm không xuất trình. Trong quá trình xử lý, hầu như các phương tiện bị bỏ lại là chủ phương tiện vi phạm nồng độ cồn và những xe không đủ giấy tờ".

Nhiều phương tiện bị tạm giữ trị giá thấp hơn mức nộp phạt nên người vi phạm đã bỏ xe, khiến lực lượng chức năng khó xử lý các phương tiện này.

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Lào Cai đã tạm giữ 4.240 phương tiện vi phạm, trong đó có 188 ô tô, trên 4.000 mô tô, xe gắn máy. Trong số này, nhiều phương tiện đã hết thời hạn thông báo lần 2, nhưng người vi phạm vẫn không đến nhận.

Theo quy định của pháp luật, hết thời hạn 1 tháng kể từ ngày ra thông báo lần 2, nếu người vi phạm, chủ sở hữu không đến nhận thì sau 5 ngày, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Tuy nhiên, quy trình xử lý phương tiện bị tịch thu phải mất tới 18 tháng. Thực trạng này đang gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác bảo quản và xử lý.

Thanh Hà - Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết