Kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

16:31 13-03-2023 | :428

Laocaitv.vn - Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Chính vì vậy, các trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai đã quan tâm phát triển văn hóa đọc với nhiều cách làm sáng tạo.

Tiết đọc sách tại thư viện của các em học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Bắc Cường (ảnh trên). Trong không gian thân thiện, nhiều sắc màu, các em hào hứng lựa chọn những cuốn sách, truyện mà mình yêu thích. Em Tào Tuệ Minh, lớp 3A2, Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Em rất thích đến thư viện của trường để đọc sách, vì thư viện của trường rộng rãi, có nhiều sách hay, nhiều màu sắc rất đẹp và đọc sách con học được nhiều bài học bổ ích hơn".

Để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, các trường học trên địa bàn thành phố đã đầu tư xây dựng thư viện với không gian sinh động, gần gũi và thuận tiện. Trang bị, bổ sung nhiều đầu sách phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em. Em La Thị Kim Lan, lớp 5A, Trường Tiểu học Hợp Thành, thành phố Lào Cai cho biết: "Khi đọc sách em cảm thấy rất là vui, sách có nhiều màu sắc, có nhiều câu chuyện ý nghĩa, giúp em giải tỏa tâm trạng và có nhiều kiến thức mới hơn".

Anh Vàng Văn Ngân, cán bộ thư viện, Trường Tiểu học Hợp Thành, thành phố Lào Cai cho biết: "Hình thức đọc phù hợp, không nhất thiết phải lên phòng đọc, ở các góc thư viện xanh các em cũng có thể đọc. Nội dung sách phong phú, phù hợp lứa tuổi cũng thu hút các em đọc hơn".

Mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện được nhiều trường học xây dựng để học sinh có thêm không gian đọc sách.

Để mở rộng không gian đọc sách, nhiều trường còn xây dựng mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện. Một không gian đọc giữa thiên nhiên, nhiều ánh sáng, hay không gian gắn với những hình ảnh lịch sử, danh nhân văn hoá, là nơi lí tưởng để các em thư giãn sau mỗi giờ học căng thẳng. Cô giáo Vũ Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Để học sinh đọc được cuốn sách hay, phù hợp thì mỗi giáo viên lại là người tiên phong đi đầu giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích cho các em. Ngoài ra tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, để cho phụ huynh thấy được là đọc sách ở mọi nơi, mọi chỗ, giúp các em có kiến thức trong học tập, trong cuộc sống hằng ngày".

Đọc sách không đơn thuần là hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Qua đó, giúp học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống tốt đẹp cho thế hệ tương lai./.

Thùy Anh – Lâm Thi – Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết