Làm giầu nhờ trồng rau gia vị

08:33 05-03-2024 | :1993

Laocaitv.vn - Với 13 năm trồng rau gia vị, nhờ sự nỗ lực, chịu khó, đến nay, chị Trần Thị Thơm thôn An Thành xã Quang Kim, huyện Bát Xát đã thực hiện thành công mô hình này, từ đó giúp gia đình tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Năm 2012, vợ chồng chị Trần Thị Thơm chuyển từ Văn Yên, Yên Bái lên xã Quang Kim huyện Bát Xát sinh sống. Nhờ người quen hướng dẫn và qua đọc sách, báo, xem ti vi, chị được biết rau gia vị cho thu nhập cao so với trồng lúa và các loại rau khác. Chị bàn với chồng thuê 6.000 m2 đất ruộng của các hộ dân để trồng các loại rau gia vị như: húng chó, húng xoăn, ngải cứu và ngổ. Hiện, diện tích trồng rau gia vị của gia định chị Thơm đã phát triển lên gần 1 ha.

Các loại rau gia vị được chị Thơm đưa vào gieo trồng.

Học hỏi kỹ thuật chăm sóc qua mạng xã hội, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ sinh trưởng nên cây trồng của gia đình chị Thơm phát triển nhanh. Mỗi lứa trồng, cây húng chó, húng xoăn cho chị thu hoạch liên tục từ 2 – 3 năm, sau đó mới phải cải tạo để trồng lứa cây mới. Hơn nữa, loại cây này ít có sâu ăn lá nên không phải sử dụng thuốc hóa học, tốn ít chi phí đầu tư.

Tăng gia thêm các loại rau ngắn ngày.

Tuy giá cả có biến động ở các thời điểm khác nhau, nhưng thu nhập từ trồng rau gia vị khá ổn định, luôn duy trì ở mức giá từ 8 nghìn - 60 nghìn đồng/1kg đối với rau húng và 5 nghìn -25 nghìn đối với rau ngổ, ngải cứu. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình chị Thơm thu về 300 - 400 triệu đồng.

Ngoài ra, nắm bắt được thị trường, chị còn trồng thêm su hào, cải bắp, cải cúc trái vụ, cung cấp cho các chợ đầu mối của thành phố Lào Cai. Tổng thu mỗi năm từ việc trồng rau của gia đình lên tới 500 triệu đồng.

Vườn rau luôn xanh tốt.

Mô hình trồng rau gia vị của gia đình chị Trần Thị Thơm đã góp phần mở hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã Quang Kim nói riêng và huyện Bát Xát nói chung, giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính quê hương mình. 

Lưu Liên - Đức Tiến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết