Lào Cai sẵn sàng cho năm học mới

20:21 18-08-2018 | :433

Laocaitv.vn - Năm học 2018 – 2019, tỉnh Lào Cai có trên 211 nghìn học sinh ở các cấp học tựu trường. Toàn tỉnh sẽ thực hiện khai giảng vào ngày 5/9/2018. Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới.

Năm học 2018 – 2019, huyện vùng cao Bắc Hà có trên 18 nghìn học sinh tựu trường. Để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới, ngay khi chuẩn bị kết thúc năm học 2017 - 2018, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện đã yêu cầu các nhà trường tiến hành kiểm tra các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, để có hướng mua sắm, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho năm học mới; chủ động tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống trường, lớp học, công trình vệ sinh có nhu cầu sửa chữa, hoặc đầu tư mới, nhất là các công trình xây dựng cơ bản phục vụ học sinh bán trú để trình UBND huyện, UBND tỉnh và ngành giáo dục và đào tạo có phương án xử lý. Qua đó đã có 71 công  trình nhà tắm, nhà vệ sinh cho các trường chưa có khu vệ sinh riêng giữa giáo viên và học sinh; công trình vệ sinh xuống cấp được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới; 38 phòng học, phòng học chức năng, bếp ăn bán trú được đầu tư xây dựng mới, kịp bàn giao đưa vào sử dụng trước thềm năm học mới. Cùng với việc hoàn thiện hệ thống  cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trong năm học mới cũng được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà chuẩn bị chu đáo.

Toàn tỉnh có 8.203 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 64%

Để sẵn sàng cho năm học mới, ngay từ năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã cân đối 52 tỷ đồng để đầu tư đủ nhà vệ sinh, nhà tắm cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú. Tính đến cuối tháng 7, toàn tỉnh đã có 43 công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; 86 công trình đang thi công; 33 công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và chuẩn bị khởi công; 36 công trình đang trình các cấp có thẩm quyền phê hồ sơ thiết kế và báo cáo kinh tế kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9. Cùng với đó sẽ có 674 công trình vệ sinh cho các trường học khác sẽ được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp và phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Toàn tỉnh có 8.203 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 64%. Về cơ bản, Lào Cai đảm bảo đủ phòng học một ca, đủ chỗ ở cho học sinh bán trú và chỗ ở cho giáo viên. Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên và công tác bồi dưỡng trước thềm năm học mới cũng đã được toàn ngành thực hiện một cách nghiêm túc. Cùng với đó, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Lào Cai cũng phối hợp với các sở, ngành, địa phương bố trí kinh phí cho giáo dục; chỉ đạo các đơn vị mua sắm trang thiết bị dạy học đảm bảo hợp lý, hiệu quả; đảm bảo chính sách hỗ trợ cho học sinh và giáo viên như chế độ cho học sinh nội trú, bán trú, hỗ trợ bữa ăn trưa cho trẻ 3 đến 5 tuổi ở địa bàn khó khăn. Hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí. Hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021. Đặc biệt việc quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con em hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đến trường cũng được ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai quan tâm thực hiện.

Ngày 13/8/2018, học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đã tựu trường; ngày 20/8/2018 cấp học mầm non, tiểu học và giáo dục thường xuyên ở Lào Cai tựu trường; toàn tỉnh tổ chức khai giảng ngày 5/9/2018. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt Lào Cai đã sẵn sàng cho một năm học mới với nhiều niềm tin và hy vọng.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết