Liên kết sản xuất gạo Séng cù Mường Vi theo chuỗi giá trị

15:58 09-07-2024 | :123

Laocaitv.vn - Những ngày này, nông dân xã Mường Vi, huyện Bát Xát đang khẩn trương gieo cấy lúa mùa. Vụ này, toàn bộ 165 ha ruộng của xã đều sử dụng giống lúa đặc sản Séng cù. Với sự hỗ trợ và liên kết với doanh nghiệp, nông dân địa phương đã đưa cơ giới hóa vào cấy lúa.

Vụ này, xã Mường Vi triển khai phương pháp gieo mạ khay và cấy máy. Theo đó, diện tích thử nghiệm ban đầu gần 3 ha, gồm giống lúa bố và lúa mẹ Séng cù nguyên chủng. Việc thử nghiệm do Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lào Cai triển khai. Đây cũng là đơn vị đã ký kết hợp đồng với nông dân để xây dựng mô hình sản xuất gạo Séng cù theo chuỗi giá trị.

Vụ này, xã Mường Vi triển khai phương pháp gieo mạ khay và cấy máy, diện tích thử nghiệm ban đầu gần 3 ha.

Ông Bùi Văn Khôi, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lào Cai nói: “Thứ nhất là chúng tôi xác định Hợp tác xã sản xuất ra lúa giống đúng, đảm bảo tiêu chuẩn. Thứ hai nữa là sản xuất mạ để cấy cho bà con, giảm chi phí đầu vào của bà con như là nhân công trong quá trình sản xuất”.

Theo tính toán, áp dụng phương pháp gieo mạ khay, cấy máy, mỗi sào nông dân sẽ tiết kiệm được 2,5 kg thóc giống, công cấy lúa cũng giảm được khoảng 3/4 thời gian cho mỗi ha lúa. Thực tế cho thấy: chỉ sau 3 ngày cấy máy là cây đứng vững, phát triển tốt.

Chỉ sau 3 ngày cấy máy là cây đứng vững, phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, Hải Phòng cho biết: “Vì trên đây là ruộng bậc thang và diện tích rất là nhỏ. Các góc bờ rất là nhiều, do đó cần kỹ thuật về mạ khay cấy máy, để làm sao giảm thiểu việc bà con phải cấy dặm. Hợp tác xã đã cùng với bà con kí cam kết và đưa quy trình vào để đảm bảo làm sao áp dụng mạ khay cấy máy đạt được hiệu quả cao nhất”.

Đồng hành cùng bà con, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lào Cai đang nỗ lực giúp người dân Bát Xát nâng cao giá trị kinh tế của vùng lúa đặc sản Séng cù. Riêng vụ mùa năm 2023, năng suất lúa của Mường Vi tới 6,5 tấn/ha, đạt mức cao nhất từ trước tới nay.

Bà Trần Thị Thanh, thôn Lâm Tiến, xã Mường Vi, huyện Bát Xát chia sẻ: “Trước kia thì chỉ bán được thóc 90, 95 là cùng, nhưng đến vụ này thì Hợp tác xã đã bao tiêu với giá 12.000 đồng/kg thóc tươi ngay tại ruộng, nên là chúng tôi rất phấn khởi”.

Đồng hành cùng bà con, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lào Cai đang nỗ lực giúp người dân Bát Xát nâng cao giá trị kinh tế của vùng lúa đặc sản Séng cù.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lào Cai đang tập trung hướng dẫn bà con chăm sóc lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ, sản xuất an toàn để hướng tới thị trường xuất khẩu. Đồng thời, có kế hoạch phối hợp với ngành nông nghiệp huyện, khuyến cáo bà con điều chỉnh lại thời gian gieo cấy 2 vụ lúa, trồng thêm cây vụ đông để nâng cao giá trị sử dụng đất, gia tăng thu nhập.

An Hồng – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết