Mùa hè của các thầy, cô giáo vùng biên giới

15:55 11-07-2024 | :74

 

Laocaitv.vn - Với những thầy cô giáo vùng cao, biên giới, mùa hè gắn với hành trình đặc biệt: mang con chữ đến những bản làng xa xôi, thắp sáng niềm tin, hi vọng cho người dân lao động ở vùng biên giới.

Sau khi kết thúc năm học 2023 - 2024 tại trường, đều đặn 20 giờ mỗi buổi tối hằng ngày, cô giáo Vương Thị Liên, Trường Tiểu học Na Lốc lại có mặt tại điểm trường thôn Pạc Bo, xã Bản Lầu để giảng dạy cho những học viên đặc biệt (ảnh dưới).

Cô giáo Vương Thị Liên, Trường Tiểu học Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương nói: “Độ tuổi của các bác tham gia cũng không đồng đều, từ 30 – 62 tuổi. Các bác rất nhiệt tình, ra lớp đều, tối nào cũng đi học đầy đủ đảm bảo số lượng”.

Ông Phàn A Sài, thôn Pạc Bo, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương chia sẻ: “Được các thầy, cô vận động mở lớp xóa mù chữ, tôi cũng tham gia học. Các thầy cô chỉ bảo rất tận tụy, nhiệt tình. Tham gia học lớp xóa mù chữ để lấy cái chữ về dạy dỗ con cháu”.

Lớp học xóa mù chữ tại điểm trường thôn Pạc Po khai giảng từ cuối tháng 4 với 25 học viên thuộc nhiều độ tuổi.

Lớp học xóa mù chữ tại điểm trường thôn Pạc Po khai giảng từ cuối tháng 4 với 25 học viên thuộc nhiều độ tuổi. Một trong những khó khăn khi giảng dạy chính là rào cản ngôn ngữ. Để giúp các học viên mới có thể theo kịp chương trình 2 môn Toán và tiếng Việt, giáo viên phải thiết kế giáo án chi tiết, dễ hiểu, cùng cách giảng dạy linh hoạt, sáng tạo.

Cô giáo Vương Thị Liên, Trường Tiểu học Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương chia sẻ thêm: “Chúng tôi cũng cố gắng khắc phục, tận tụy chỉ cho các bác từng nét, từng con chữ để các bác nắm được âm, vần và ghép tiếng. Mong các bác sau khi hết khóa học lớp xóa mù này thì các bác sẽ biết đọc, biết viết và biết sử dụng điện thoại để hiểu biết nhiều hơn trong cuộc sống của mình cũng như gia đình và xã hội”.

Ông Hoàng Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: “Một lớp có 25 học viên để tăng tỉ lệ học viên biết chữ đạt chuẩn mức độ 2. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhiệt tình, mỗi tối có 2 cán bộ giáo viên đứng lớp hỗ trợ học viên. Nhà trường đã tham mưu với chính quyền địa phương cũng như tham mưu với trưởng thôn, Bí thư thôn vận động học viên ra lớp. Học viên bước đầu đi đầy đủ, có 25 học viên ra lớp đảm bảo số lượng”.

Dù còn nhiều gian nan, nhưng với các thầy cô giáo, niềm vui lớn nhất là khi nhìn thấy những học viên cao tuổi biết đọc, biết viết.

Dịp hè năm nay, huyện Mường Khương có 14 giáo viên tham gia giảng dạy 7 lớp xóa mù chữ với trên 150 học viên. Dù còn nhiều gian nan, nhưng với các thầy cô giáo, niềm vui lớn nhất là khi nhìn thấy những học viên cao tuổi biết đọc, biết viết, từ đó chủ động cập nhật kiến thức, tìm hiểu cách phát triển sản xuất để cuộc sống ngày càng khởi sắc hơn.

Linh Thảo – Minh Dũng

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết