Mường Khương nỗ lực điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số

15:55 07-07-2024 | :93

Laocaitv.vn - Cuộc điều tra thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024 đang được tích cực triển khai. Vượt qua nhiều khó khăn về điều kiện địa hình, các lực lượng vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp để thu thập được những thông tin chính xác nhất. Ghi nhận tại huyện Mường Khương.

Với 14 địa bàn và trên 1.000 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số được chọn để điều tra, thị trấn Mường Khương là địa phương có số địa bàn điều tra, thu thập thông tin nhiều nhất huyện Mường Khương. Địa bàn rộng, lại đang là mùa sản xuất của bà con, nên để đảm bảo tiến độ, các điều tra viên có nhiều cách làm linh hoạt để thu thập thông tin.

Các điều tra viên tranh thủ ngoài giờ làm việc, những buổi tối để đến từng hộ dân để điều tra theo hướng dẫn của Chi cục Thống kê của huyện, của tỉnh.

Điều tra viên Hà Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương cho biết: “Tranh thủ ngoài giờ làm việc, những buổi tối, các điều tra viên đã đến từng hộ dân để điều tra theo hướng dẫn của Chi cục Thống kê của huyện, của tỉnh. Trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng hỏi rõ từng câu hỏi và phân tích cho người được điều tra hiểu và trả lời cho đúng”.

Quá trình thu thập thông tin, các điều tra viên nhận được sự vào cuộc tích cực của đội ngũ trưởng thôn, bí thư chi bộ, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra và chủ động cung cấp thông tin.

Quá trình điều tra nhận được sự phối hợp rất tốt của bà con.

Ông Thề Lù Sơn, Tổ trưởng Tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương chia sẻ: “Ở trong cuộc họp, chúng tôi đã tuyên truyền và vận động bà con thực hiện, phối hợp với Tổ điều tra. Bà con cũng nắm bắt được về những lời tuyên truyền và phối hợp rất tốt với Tổ điều tra”.

Với 76 địa bàn, Mường Khương là đơn vị cấp huyện có địa bàn điều tra nhiều nhất tỉnh. Hiện, lực lượng điều tra viên đang tích cực thu thập thông tin, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình điều tra, đảm bảo nhanh, chính xác, kịp tiến độ.

Ông Trương Quốc Huy, Chi cục Thống kê huyện Mường Khương (ảnh trên) cho biết thêm: “Sử dụng thiết bị thông minh góp phần hoàn thành rất nhanh tiến độ và các điều tra viên sử dụng thành thạo thiết bị này, khi vào hỏi thì hỏi người dân kịp thời và không để người dân phải chờ lâu”.

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng, sự hợp tác của người dân, huyện Mường Khương phấn đấu đến 10/8 sẽ hoàn thành cuộc điều tra, góp phần vào thành công cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Mỹ Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết