Nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai

23:44 06-07-2024 | :105

Laocaitv.vn - Tại Lào Cai đã xảy ra nhiều đợt thiên tai gây thiệt hại nặng nề về về người và tài sản của người dân. Dù đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhưng năng lực ứng phó với thảm hoạ thiên nhiên trong cộng đồng dân cư vẫn còn hạn chế, nhất là tại những khu vực đồng bào vùng cao, vùng dân tộc thiểu số.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Trận lũ ống kinh hoàng xảy ra tại xã Liên Minh vào tháng 9 năm 2023 đã khiến 7 người thiệt mạng, 6 người bị thương. Nhiều nhà cửa, lán trại, bể nuôi cá nước lạnh của bà con bị phá hủy hoàn toàn. Ngoài yếu tố tự nhiên, thì tập quán sinh sống dưới các triền núi có độ dốc cao, dễ sạt lở hoặc ven suối để thuận lợi cho sản xuất của đồng bào là nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra lũ quét.

Ông Lù Văn Suy, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh, thị xã Sa Pa cho biết: “Khi xây dựng trại cá thì liên quan đến nguồn nước nên không thể làm vị trí xa được, ở vị trí xa dẫn nước vào ao cá sẽ mất rất nhiều chi phí nên làm gần suối để đầu tư ít chi phí hơn. Khi lũ quét, lũ ống đến, khắc phục rất khó khăn”.

Lũ ống tại xã Minh Lương, huyện Văn Bàn xảy ra những năm trước.

Theo cơ quan chuyên môn, địa hình sườn dốc, nhiều núi cao đan xen với các khe suối, ao hồ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ quét. Khi mưa lớn ở thượng nguồn đổ xuống, nhiều khu vực ở hạ lưu không kịp thoát nước tạo nên lũ với cường độ lớn, gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Ông Lê Huy Giang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát chia sẻ: “Do sự xuất hiện bất ngờ của thiên tai nên có ảnh hưởng, thiệt hại về người, như năm 2024 này xảy ra hai trường hợp chết đuối do vỡ ao và trôi suối”.

Trên thực tế, chỉ trong 3 giờ với lượng mưa trung bình từ 120 mm – 210 mm thì khả năng xảy ra lũ quét là rất cao. Tuy nhiên, cũng có những khu vực, dù mưa nhỏ, thậm chí trời nắng vẫn xảy ra lũ, do hiện tượng đất no nước từ những ngày mưa trước đó. Hiện tượng này khá phổ biến ở khu vực Tây Bắc.

Ông Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Văn phòng phòng chống thiên tai tỉnh đã phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên cơ sở cảnh báo, nhằm cung cấp kịp thời những thông tin đến cơ sở khắc phục những tình huống thiên tai; huy động lực lượng 4 tại chỗ nhằm khắc phục kịp thời về người, tài sản, hoa màu tại các địa bàn xảy ra thiên tai”.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định cảnh báo thiên tai.

Lũ ống, lũ quét thường diễn ra bất ngờ, trong thời gian ngắn với cường độ lớn. Bởi vậy, cùng với đầu tư thiết bị hiện đại nhằm cập nhật kịp thời diễn biến, cảnh báo thời tiết nguy hiểm đến người dân, thì phương án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm cần được triển khai khẩn cấp, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết