Người Giáy đầu tiên nuôi ếch thương phẩm

21:05 11-07-2023 | :371

Laocaitv.vn - Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã làm chủ những mô hình kinh tế mới, mang lại lợi nhuận cao. Câu chuyện về nuôi ếch thương phẩm của hộ ông Lý Văn Minh ở thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San, thành phố Lào Cai trong phóng sự sau là một ví dụ điển hình. 

Xuất bán 20 tấn ếch thương phẩm là mục tiêu ông Lý Văn Minh đặt ra trong năm 2023. Hàng ngày, ông Minh dành thời gian bên các bể nuôi để chăm sóc những lứa ếch mới nở cho tới ếch thương phẩm chuẩn bị xuất bán, thời điểm này đang là mùa bận rộn nhất trong năm.

Ông Minh cho biết: "Con ếch chỉ được mùa xuân và mùa hè, còn sang thu và vào đông thì ếch không phát triển nữa. Thường mỗi một năm cho được 2 lứa nếu nuôi thương phẩm".

 

Ông Minh chăm sóc lứa ếch mới nở.

Sau thất bại khi lựa chọn một số mô hình kinh tế không phù hợp, năm 2008, ông Minh quyết định đầu tư bể nuôi ếch. Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, quy mô nuôi ngày càng mở rộng, không chỉ nuôi thương phẩm, ông còn nuôi ếch sinh sản, cung cấp giống cho thị trường. Bình quân mỗi năm xuất bán khoảng 30 vạn con ếch giống với giá 15.000 đồng/con, 2 lứa ếch thương phẩm khoảng 8 - 9 tấn/năm, sau khi trừ chi phí thu lợi nhuận 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, gia đình ông Minh còn nuôi cá, lợn, gà và trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được tổ chức hội đánh giá cao. 

"Đây là một trong những mô hình tiêu biểu, hàng năm đem lợi nhuận rất cao cho gia đình. Ông Lý Văn Minh là một trong những điển hình hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã Cốc San. Cũng từ mô hình này, hàng năm ông đã tạo việc làm cho các lao động tại địa phương, thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng", bà Nguyễn Thị Miền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cốc San đánh giá. 

 

Năm 2023, ông Minh đặt mục tiêu xuất bán 20 tấn ếch thương phẩm.

Thành công của gia đình ông Minh đang thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương hiện lên đến 150 hộ gia đình. Học tập và được ông Minh giúp, 6 hộ gia đình khác ở Cốc San cũng đang xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp tương tự, cho thu nhập ổn định.

Ông Lục Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc San cho biết thêm: "Ở Cốc San hiện nay có rất nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Nhà ông Lý Văn Minh là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Hiện, mô hình tổng hợp của gia đình ông Minh cũng thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và giúp đỡ các gia đình nghèo vượt lên làm giàu chính đáng". 

Không chỉ có nguồn thu từ nuôi ếch, gia đình ông Lý Văn Minh còn nuôi cá, lợn, gà.

Không chỉ là người Giáy đầu tiên ở Cốc San thành công với mô hình nuôi ếch thương phẩm, cách làm của gia đình ông Lý Văn Minh thể hiện sự tự tin, vươn lên làm giàu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết