Người Tày Bản Liền giữ nghề làm nón lá cọ

20:45 21-02-2023 | :1804

Laocaitv.vn - Bản Liền là điểm đến hấp dẫn du khách khi tới cao nguyên trắng Bắc Hà bởi phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những đồi chè mướt xanh, ruộng bậc thang uốn lượn, bình yên dưới những tán cọ xòe ô và đặc biệt là bức tranh văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của dân tộc Tày. Nghề làm nón lá độc đáo được người phụ nữ Bản Liền lưu giữ đã góp phần tô đẹp thêm bức tranh văn hóa ấy. 

 

Nón lá của người Tày ở Bản Liền được làm bằng tàu lá cọ nguyên bản, không phơi khô, không làm trắng. Chính cái mộc mạc đó càng tôn lên sự khéo léo của đôi bàn tay phụ nữ Tày. Người Tày Bản Liền làm nón cũng không dùng khung, khó nhất là phải bẻ cuống sao cho 2 chiếc lá ráp vào nhau rồi khâu lại thật tỉ mỉ, cầu kì. Thành quả sẽ là những chiếc nón thật sự hữu ích, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nón lá của người Tày Bản Liền làm từ lá cọ nguyên bản.

Chị Vàng Thị Ngoạn ở thôn Đội 4, xã Bản Liền là một trong số ít những người trẻ tuổi thành thạo nghề làm nón lá. Đam mê với truyền thống của dân tộc, chị Ngoạn đã theo học nghề từ các bậc cao niên trong xã, trước là để đan nón phục vụ sinh hoạt trong gia đình, sau là để chị em trong thôn cùng học, cùng biết. "Đi chợ thấy người già làm nón tôi cũng thích và muốn học để làm theo. Để làm được chiếc nón là cọ cũng rất khó, nhưng học từ từ cũng sẽ làm được", chị Ngoạn cho biết.

Nón lá cọ theo người thiếu nữ Tày buổi về nhà chồng, theo chân các bà, các chị lên nương hái chè, trong những buổi lao động sản xuất. Bà con nơi đây còn kì vọng, khi du lịch về đến bản, nón lá cọ sẽ là món quà tặng ý nghĩa, theo chân khách du lịch đi khắp mọi miền.

Để làm ra một chiếc nón lá cũng mất nhiều thời gian với các công đoạn tỉ mỉ, cầu kì.

Từ một nghề tưởng như sẽ mai một, đến nay đã có hơn 30 chị em ở Bản Liền biết đan nón. Mặc dù thu nhập chưa cao, nhưng tình yêu bản sắc văn hóa dân tộc giúp bà con nơi đây kiên trì gìn giữ nghề truyền thống, để nón lá của người Tày có cơ hội được quảng bá rộng rãi hơn đến tất cả mọi người.

 Thu Hường – Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết