Nguy cơ sạt lở nhà 48 hộ dân phường Pom Hán, thành phố Lào Cai

10:14 05-10-2017 | :3019

48 hộ dân thuộc dãy nhà 5A tổ 31 và 3A tổ 32 phường Pom Hán, thành phố Lào Cai trong những ngày qua luôn phải sống trong sự lo lắng, bất an bởi những ngôi nhà mà họ đang sinh sống có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Đã vài hôm nay, căn nhà của bà Nguyễn Thị Minh Toan, trú tại khu tập thể 5A, tổ 31, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai luôn trong tình trạng cửa khóa, then cài. Khi được phóng viên đài PT-TH Lào Cai hỏi thăm, bà Toan mới đi từ nhà người thân ở gần đó về mở cửa. Ngôi nhà của bà Toan đang sinh sống hiện đã xuất hiện nhiều vết nứt, có vết nứt chạy quanh nhà với chiều dài lên đến 3m, nền bếp của căn nhà cũng đã bị sụt, lún, bằng cảm quan có thể nhận thấy nền bếp đã có chiều hướng bị trượt xuống dưới. Lo ngại cho sự an toàn của gia đình, nên vài ngày nay, cả gia đình bà Toan đã phải xin đi ở nhờ nhà người thân, thế nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời của gia đình.

Nguy cơ sạt lở nhà 48 hộ dân phường Pom Hán, thành phố Lào Cai.

Theo quan sát của phóng viên, không chỉ gia đình bà Toan mà hầu như các dãy nhà liền kề nhau của khu tập thể 5A tổ 31 và 3A tổ 32, phường Pom Hán đều có hiện tượng tường bị nứt, vỡ, nền nhà bị nghiêng và sụt lún. Theo các hộ dân ở đây, hiện tượng trên đã xuất hiện cách đây 5 năm, bắt đầu bằng những vết nứt nhỏ, rồi càng ngày các vết nứt càng nhiều lên và rộng ra, có vết nứt đã ăn gẫy xuống tận nền nhà. Đặc biệt là trong những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố, xuất hiện những cơn mưa lớn, càng làm cho những hộ gia đình ở đây thêm bất an. Nhiều hộ đã tính đến chuyện phải đi thuê trọ ở tạm nơi khác, thế nhưng, với đa phần các hộ dân sinh sống tại đây đều là cán bộ, công nhân tuổi cao đã về hưu của công ty Apatit và người lao động tự do, nên việc phải đi thuê một nơi ở tạm với họ càng tăng thêm gánh nặng chi phí, khi kinh tế  gia đình vốn đã eo hẹp. Chính vì vậy, nhiều hộ đã chấp nhận phó mặc tính mạng của gia đình mình cho sự may rủi, khi vẫn cố bán trụ tại những ngôi nhà vốn đã không đủ đảm bảo an toàn.

Trao đổi với phóng viên Đài PT-TH Lào Cai, chính quyền phường Pom Hán cho biết, khu tập thể 5A tổ 31 và 3A tổ 32 thuộc dãy tập thể cũ của công nhân mỏ Apatit đã được xây dựng từ lâu, từ năm 1999 đến năm 2005 đã chuyển nhượng, thanh lý toàn bộ cho các hộ dân hiện đang sinh sống và sử dụng, diện tích đất vẫn thuộc quyền quản lý của nhà nước. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng lâu dài, cộng với sự đô thị hóa phát triển, việc xây dựng, cải tạo diễn ra liên tục, cùng với sự bất cập trong quy hoạch hệ thống thoát nước của khu vực dẫn đến nền địa chất ở đây ngày một yếu hơn dẫn đến các hiện tượng nứt, gãy, sụt lún của ngôi nhà. Ngay sau trận mưa lớn ngày 2/10, nhận thấy tình trạng nguy hiểm diễn biến theo chiều hướng gia tăng của các dãy nhà, nên ngay sau đó, phường Pom Hán đã có văn bản thông báo đến các hộ dân phải chủ động có phương án di dời để đảm bảo an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản của gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp mang tính tạm thời, về lâu về dài vẫn rất cần có những giải pháp căn cơ, để người dân có thể an tâm ổn định cuộc sống.

Được biết ngay trong chiều nay, đoàn công tác của UBND thành phố đã buổi làm việc với UBND phường Pom Hán để bàn giải quyết về những vấn đề của 48 hộ dân thuộc dãy nhà 5A tổ 31 và 3A tổ 32 phường Pom Hán. Thông tin chi tiết về về hướng giải quyết của thành phố sẽ được chúng tôi thông tin tiếp vào các chương trình thời sự sau.

Video: Cần đảm bảo an toàn cho 48 hộ dân phường Pom Hán, TP Lào Cai:

Thế L0ng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

H.Phương 6 năm trước

Kính đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc xử lý triệt để, nhanh gọn để người dân sớm ổn định cuộc sống; mong muốn có được sự hỗ trợ kinh phí tái định cư ổn định vì bao năm phấn đấu, nay có nhà mà không thể ở được, phải đi ở trọ, ở nhờ người khác và hầu hết là các bác, các cô đã lớn tuổi, nay lại tiếp tục lo lắng và suy nghĩ. Thực sự quá vất vả! Mong muốn đài truyền hình tiếp tục theo dõi và đưa tin. Trân trọng cảm ơn!