Nhân rộng mô hình tưới tiết kiệm cho cây trồng cạn

21:01 16-03-2024 | :149

Laocaitv.vn - Những tiến bộ khoa học, kỹ thuật ngày càng được áp dụng sâu rộng trong mọi mặt đời sống, trong đó, có sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Trước những ảnh hưởng và tác động của biến đổi khí hậu, việc sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo sản xuất bền vững được nhiều địa phương chú trọng; trong đó, mô hình tưới tiết kiệm cho cây trồng cạn được nông dân Lào Cai áp dụng đã cho hiệu quả cao.

 

Thời điểm này, vụ rau đông cơ bản đã kết thúc, thế nhưng toàn bộ diện tích trồng rau bắp cải của gia đình anh Nguyễn Văn Tuất, ở thôn Chính Tiến, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng vẫn đang mơn mởn. Việc đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm đã giúp gia đình anh Tuất duy trì độ ẩm phù hợp cho rau, kéo dài vụ sản xuất, tăng thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Tuất cho biết: "Sau thời gian trồng thử, sử dụng vòi tưới tự động, tôi thấy hiệu quả hơn, chủ động được nguồn nước, cây bắp cải cuốn chặt hơn, kéo dài thời vụ. Bây giờ, hơn 6.000 m2 giàn và vườn màu đều sử dụng vòi tưới tự động".

Sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm giúp giảm lượng nước sử dụng so với tưới truyền thống.

Là vùng trọng điểm phát triển rau hàng hóa của tỉnh, xã Gia Phú hiện có hơn 30 ha trồng rau chuyên canh các loại. Để phát triển bền vững vùng rau này, việc áp dụng các tiến bộ khoa học, đảm bảo sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả đang được chính quyền địa phương khuyến khích nông dân áp dụng.

Ông Lê Khánh Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Trước mắt là lắp hệ thống tưới tiêu thông minh, sau đó lắp camera để bà con thấy được, giám sát toàn bộ quá trình sản xuất rau".

Nhờ áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm, độ ẩm trong đất luôn đảm bảo. 

Lào Cai hiện có hơn 4.000 ha cây trồng cạn áp dụng công nghệ tưới tiên tiến. Không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt về kinh tế, các mô hình tưới cũng góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên đất và nước. Áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm, giảm được từ 60% đến 80% lượng nước so với tưới truyền thống. Đặc biệt, độ ẩm trong đất luôn đảm bảo, là môi trường lý tưởng cho cây trồng phát triển. Đây được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là ở các huyện vùng cao, gặp khó khăn về nguồn nước.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Lào Cai cho biết thêm: "Năm 2024, chúng tôi triển khai mô hình tưới tiết kiệm cho cây lê kết hợp với cây dược liệu tại xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà. Công trình này hoàn thành sẽ là mô hình trình diễn để nhân rộng cho bà con trong thời gian tới".

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, việc áp dụng các mô hình tưới tiết kiệm giúp tăng năng suất cây trồng 40% - 50%; giảm 70% - 80% chi phí công lao động để tưới và chăm sóc. Vì vậy, việc ứng dụng các mô hình tưới tiết kiệm cần tiếp tục được nhân rộng để nâng cao giá trị kinh tế trên cùng diện tích canh tác.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết