Nhiều người dân được tiêm phòng dại miễn phí

13:28 09-07-2024 | :87

Laocaitv.vn - Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dại động vật, trong đó, có việc hỗ trợ người dân là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và một số trường hợp đặc biệt được tiêm phòng dại miễn phí nếu không may bị phơi nhiễm với virus gây bệnh dại.

Bị vật nuôi trong nhà cắn, ông Hoàng Anh Tân đã đến Trung tâm Y tế huyện Bát Xát để được tư vấn và tiêm vaccine phòng bệnh. Trường hợp của ông phải tiêm đủ 5 mũi vaccine và 1 mũi huyết thanh kháng dại, với tổng số tiền hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, do thuộc diện gia đình chính sách nên ông Tân được tiêm miễn phí.

Ông Tân được tư vấn sau khi bị vật nuôi trong nhà cắn.

Ông Hoàng Anh Tân, xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: “Gia đình tôi là gia đình chính sách, các y, bác sĩ hướng dẫn về làm thủ tục. Bản thân tôi cảm thấy được Nhà nước miễn phí tiền tiêm phòng là vui rồi, lại chữa được bệnh”.

Chị Nguyễn Thị Lý, Khoa Kiểm soát bệnh tật – HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Bát Xát chia sẻ: “Mình sẽ hỏi họ, xem có thuộc đối tượng đang được ưu tiên không, hướng dẫn họ những thủ tục để họ về địa phương thực hiện, mũi sau mang đến để được tiêm miễn phí”.

Người dân đủ điều kiện được tiêm phòng dại miễn phí.

Chị Lương Thị Chất ở thôn Chang, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cũng được tiêm miễn phí 5 mũi vaccine phòng bệnh dại. Với một gia đình thuộc hộ cận nghèo như chị, việc được miễn chi trả số tiền này thực sự có ý nghĩa. Chị Chất vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh cũng khó khăn nên được Nhà nước hỗ trợ cảm thấy rất là vui”.

Nửa đầu năm nay, toàn tỉnh có 1.337 người phơi nhiễm với bệnh dại; trong đó 1.308 người tiêm vaccine phòng dại, 251 người phải tiêm cả huyết thanh kháng dại. Đã có 62 người được tiêm phòng dại miễn phí. Có 1 trường hợp tử vong do bị chó cắn mà không đi tiêm phòng. Bên cạnh tâm lý chủ quan, một trong những nguyên nhân khiến người dân không đi tiêm phòng dại là do chi phí cho các mũi tiêm khá cao.

Không nên chủ quan khi bị vật nuôi cào, cắn.

Để bảo vệ kịp thời cho người dân khi không may bị vật nuôi cào, cắn, trong Chương trình mục tiêu quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại của UBND tỉnh đã quy định 100% người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi và các trường hợp đặc biệt khác đều được điều trị dự phòng bệnh dại miễn phí. Chính sách này đã giúp nhiều người dân được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe kịp thời.

Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết