Những bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường

14:24 05-07-2024 | :68

Laocaitv.vn - Những bãi rác thải tự phát xuất hiện ngày càng nhiều tại một số tuyến đường, khu dân cư ở các địa phương. Đây là thực trạng diễn ra và tồn tại từ lâu, gây bức xúc trong Nhân dân. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ thì người dân hàng ngày, hàng giờ vẫn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Bãi đổ thải tự phát thuộc khu vực tổ 2, thị trấn Bát Xát.

“Sống chung” với bãi đổ thải tự phát ở khu vực tổ 2, thị trấn Bát Xát từ nhiều năm nay, gia đình ông Trần Văn Minh không khỏi bức xúc. Những ngày nắng, mưa, rác thải bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của gia đình ông và nhiều hộ dân khác. Điều đáng nói, việc đổ rác thải diễn ra công khai, thiếu vắng sự kiểm tra, giải quyết của lực lượng chức năng.

Ông Trần Văn Minh, tổ 2, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát cho biết: “Họ đổ thường ngày chứ có cơ quan nào đến kiểm tra đâu. Họ đổ liên tục, vừa mới đổ mấy đống mới kia, xe cứ lùi vào đổ ở cả mấy cái hố kia. Họ vào đổ mình cũng không cấm được”.

Ông Nguyễn Văn Phính, tổ 2, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát bày tỏ: “Chúng tôi đề nghị làm sao mà chuyển được những bãi rác thải này đi đâu đổ chứ giờ, các kiểu trên trời, dưới biển, nhất là gió Tây nó thổi vào nhà không thể chịu được”.

Trên địa bàn thành phố Lào Cai xuất hiện nhiều bãi đổ thải tự phát.

Tại nhiều khu vực của thành phố Lào Cai, tình trạng này diễn ra còn phức tạp hơn. Thường xuyên qua lại khu vực tổ 13, phường Bình Minh để tập thể dục, ông Nguyễn Văn Phính và bà con nơi đây rất bức xúc vì tình trạng đổ trộm rác thải, vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thiện Họa, tổ 13, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai cho biết: “Thường là họ đổ thải vào khoảng 7h tối, xe đi tắt đèn, đổ xong là về. Là người dân chúng tôi cũng thấy rất bức xúc, không đồng tình với quan điểm đổ thải trộm ở đây. Nó vừa mất mĩ quan sân vận động, khi đi bộ ở đây mà có cả mùi hôi thối”.

Những bãi rác thải tự phát làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với phóng viên, Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Lào Cai chia sẻ: “Tại các phân khu, các phường, xã thì cũng đang rà soát các vị trí mà có thể tận dụng nâng cốt được thì sẽ khoanh lại, đề xuất vào các dự án có điều kiện mà cần lượng đất đổ thải, để việc điều phối đất từ các dự án thừa sang, đảm bảo cho các dự án, công trình xây dựng của người dân có chỗ đổ thải, tránh tình trạng đổ trộm như hiện nay”.

Dù việc đổ thải đã diễn ra từ lâu, Đài PT-TH Lào Cai cũng đã nhiều lần đề cập đến tồn tại này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác quản lý, xong đến nay, trình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Quang Ánh - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết