Nông dân văn bàn thử nghiệm trồng hoa trên ruộng lúa

14:30 15-01-2023 | :175

Laocaitv.vn - Thay bằng việc trồng ngô, các loại rau ngắn ngày hay cho đất nghỉ sau vụ lúa mùa, từ năm 2021, một số hộ dân tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn đã thử nghiệm trồng hoa. Cách làm này bước đầu cho tín hiệu khả quan, nâng cao thu nhập cho bà con.

Hằng năm, sau vụ mùa, hơn 2 sào ruộng này của gia đình chị Vấn Thị Hoài (ảnh trên), thôn Bô 1, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn thường bỏ không. Học hỏi kinh nghiệm tại Sa Pa, chị Hoài đã mạnh dạn thử nghiệm trồng hoa cúc trên ruộng lúa. Được thu chỉ sau 3 tháng xuống giống, vụ hoa năm trước, chỉ với 4.000 cây giống đã mang lại cho gia đình 20 triệu đồng. Chị Thu chia sẻ: "Tôi trồng ngô, rau thì không tiêu thụ được vì nhà nào cũng có. Tôi trồng hoa từ năm ngoái thấy tiêu thụ được, đỡ hơn trồng rau".

Học hỏi gia đình chị Hoài, tháng 11 vừa qua, gia đình anh Nguyễn Văn Thụ, thôn Bô 1, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn cũng xuống giống hơn 4.000 cây hoa cúc. Cây phát triển tốt, song thiếu kinh nghiệm trong lựa chọn giống, cách chăm sóc, nên chất lượng hoa chưa đạt như mong muốn. Anh Thụ cho biết: "Trồng hoa vụ đông thôi, thấy đất, khí hậu cũng hợp, nhưng ban đầu mua giống 9 màu, về trồng lên chỉ có 2 màu thôi. Năm sau, tôi sẽ nghiên cứu cây giống mua ở địa chỉ uy tín, đạt kinh tế sẽ nhân rộng".

Năm đầu trồng hoa cúc nhưng gia đình anh Thụ (phải ảnh) chưa đạt được thành công như mong đợi.

Theo tính toán, trồng hoa trên đất ruộng cho giá trị kinh tế cao gấp 10 lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, tiêu thụ lại phụ thuộc vào thị trường và đòi hỏi kỹ thuật cao trong quá trình chăm sóc. Chính quyền địa phương cũng đã có định hướng hỗ trợ người dân về vốn, kỹ thuật để mở rộng diện tích trồng hoa trong thời gian tới. Ông Mai Duy Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn cho biết: "Đây là hướng mới, chính quyền địa phương sẽ đánh giá, hiệu quả sẽ tuyên truyền, vận động bà con quy hoạch trồng theo vùng để nâng cao thu nhập. Thời gian tới, xã sẽ kiến nghị cấp trên có chương trình, dự án hỗ trợ gì sẽ đưa mô hình này vào để hỗ trợ cho Nhân dân".

Mới ở giai đoạn thử nghiệm, song việc trồng hoa trên ruộng lúa tại Văn Bàn đã và đang mang lại những tín hiệu khả quan. Cách làm này không chỉ giúp người nông dân nâng cao thu nhập mà còn cho thấy sự năng động, sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất, cho ra các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 Vân Anh – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết