Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng làm việc với Sở Y tế

21:24 24-06-2019 | :221

Laocaitv.vn - Chiều nay (24/6), Đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế nhằm đánh giá công tác y tế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Ban Giám đốc Sở Y tế cùng các phòng ban, đơn vị chuyên môn của Sở.

 

Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, 6 tháng đầu năm 2019, công tác giám sát dịch bệnh được duy trì thường xuyên; chú trọng giám sát dịch bệnh trước, trong và sau các dịp nghỉ lễ: Tết Nguyên đán 2019; nghỉ lễ 30/4, 1/5… Duy trì các tổ giám sát dịch bệnh, thường trực công tác phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa. Trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh không xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm, một số bệnh truyền nhiễm như cúm mùa, tiêu chảy, quai bị, thủy đậu xảy ra rải rác tại các huyện, thành phố và được phát hiện điều trị kịp thời. Có 419 người phơi nhiễm đã tiêm vắc-xin phòng dại, 41 người tiêm huyết thanh kháng dại. Có 2 trường hợp tử vong do dại tại thành phố Lào Cai và huyện Văn Bàn.

Công tác khám chữa bệnh được thực hiện tốt tại các tuyến, đảm bảo chế độ thường trực cấp cứu 24/24 giờ; sẵn sàng tiếp nhận, điều trị kịp thời các ca bệnh; thực hiện nghiêm các quy định về tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập. Công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế được đảm bảo, phối hợp tốt với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân trong toàn tỉnh là 93,12%; trong đó tại bệnh viện: 100,31%; tại Phòng Khám đa khoa khu vực: 27,88%.

Về kết quả 3 năm thực hiện Đề án số 07 về “Phát triển y tế, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020" đến tháng 6/2019 khá toàn diện và có tính bền vững; hầu hết các chỉ tiêu đã tiệm cận mục tiêu đến năm 2020. So sánh với mục tiêu Đề án, đến hết tháng 6/2019 có 100% số chỉ tiêu (18/18) đạt từ 90% trở lên kế hoạch đến năm 2020; trong đó 16/18 chỉ tiêu đạt từ 90% đến 100% kế hoạch và 2/18 chỉ tiêu đạt trên 100% kế hoạch Đề án đến năm 2020. Ước thực hiện Đề án đến năm 2020, có 18/18 chỉ tiêu đạt 100% mục tiêu Đề án đề ra, trong đó hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về đích ngay trong năm 2019.

 

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019.

Đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch năm 2019, trong 64 chỉ tiêu, có 44 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch năm trở lên, chiếm 68,7% số chỉ tiêu; có 12 chỉ tiêu đạt dưới 50%, chiếm 18,8%; có 8 chỉ tiêu chỉ được thực hiện đánh giá cả năm, chiếm 12,5%.

Bên cạnh những kết quả trên, vẫn còn một số khó khăn trong công tác y tế trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Nhân lực y tế thiếu so với vị trí việc làm, trong khi thực hiện cắt giảm 10% biên chế theo quy định chung; chỉ tiêu đào tạo bác sỹ liên thông đạt thấp do thi tuyển đầu vào yêu cầu như học sinh phổ thông. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - dân số cắt giảm, nguồn hỗ trợ của địa phương có hạn dẫn đến nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ du lịch và giao thương hàng hóa, ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn. Nguồn thu của các bệnh viện không cao, có nơi không bảo đảm cân đối thu - chi, ảnh hưởng đời sống cán bộ viên chức; những vướng mắc, xuất toán, treo nợ kéo dài trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là khó khăn lớn cho các bệnh viện; phát triển dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế nên vướng mắc khi thanh kiểm tra.

Tại buổi làm việc các sở, ngành đã giải đáp, tháo gỡ những khó khăn mà ngành Y tế đang gặp phải trong thời gian qua.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của ngành Y tế trong suốt thời gian qua, đặc biệt là thực hiện Đề án số 07. Đồng chí yêu cầu ngành Y tế phải phấn đấu trong năm 2019 sẽ hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt ra trong năm 2019. Đồng thời, rà soát kỹ các chỉ tiêu, tiêu chí trong Đề án số 07 để điều chỉnh nguồn kinh phí cho kịp thời, đảm bảo đạt mục tiêu đề án đặt ra. Rà soát thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy trên địa bàn mỗi xã chỉ có một cơ sở y tế (phòng khám hoặc trạm y tế), đối với phường, thị trấn gần với bệnh viện tỉnh, huyện xem xét không cần thiết phải có trạm y tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Y tế và phải đẩy mạnh đấu thầu công khai, lựa chọn nhà thầu có chất lượng, đáp ứng yêu cầu để mời thầu. Khẩn trưởng ổn định các đơn vị sau khi sáp nhập. Tiếp tục đề xuất những cơ chế chính sách phù hợp để trình HĐND tỉnh tiếp tục thu hút tốt nguồn lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và khả năng giám sát dịch bệnh của tuyến xã. Phát triển dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hóa gia đình về thôn, xã, nhất là các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn./.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết