Quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao

22:32 13-06-2024 | :111

 

Laocaitv.vn - Lào Cai có 70% dân số là người dân tộc thiểu số, hầu hết sinh sống ở vùng sâu, vùng xa. Từ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và nỗ lực của ngành Y tế, cơ bản mọi người dân trên địa bàn tỉnh đều được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Con trai anh San, ở xã Gia Phú, bị bệnh viêm não, thường xuyên phải nhập viện điều trị. Trong thời gian ở viện, mọi chi phí điều trị, tiền thuốc của con đều được BHYT chi trả theo chế độ. Là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố con anh San còn được nhận thêm sự hỗ trợ từ bệnh viện.

Con trai anh San, ở xã Gia Phú, bị bệnh viêm não, thường xuyên phải nhập viện điều trị.

Anh Tẩn Láo San, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Gia đình em là hộ nghèo ở xã Gia Phú. Các bác sĩ chăm sóc nhiệt tình cho con em, ngoài ra thì bác sĩ còn hỗ trợ bố con em tiền ăn uống, chỗ ở”.

Bác sĩ Nguyễn Kim Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai nói: “Ngoài chính sách theo Nghị quyết 15, bệnh viện cũng đã bố trí những nguồn kinh phí để hỗ trợ của quỹ Hội Chữ thập đỏ bệnh viện. Ngoài ra, tổ công tác xã hội chúng tôi hoạt động rất hiệu quả, những trường hợp đặc biệt nặng sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho bệnh nhân”.

Việc hỗ trợ bệnh nhân là người dân tộc thiểu số luôn được các bệnh viện trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương, từ đầu năm đến nay đã có trên 2.400 trường hợp người dân thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 15. Qua đó, giảm bớt khó khăn về kinh tế, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Chị Cư Thị Chấu được các bác sĩ chăm sóc con rất nhiệt tình.

Chị Cư Thị Chấu, xã Pha Long, huyện Mường Khương chia sẻ: “Em ở rất xa xuống dưới này sinh con. Các bác sĩ chăm sóc em và con rất nhiệt tình, em rất yên tâm".

Bác sĩ Sùng Seo Tỏa, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương cho biết: “Chị em phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng cao cũng đã đến bệnh viện để sinh con nhiều hơn. Những năm 2022, 2023 có từ 600 - 800 lượt sản phụ đẻ, mổ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa Mường Khương”.

Năm 2023, tỷ lệ sinh con tại nhà trong toàn tỉnh giảm xuống còn 15,68%

Với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, những năm gần đây, mỗi khi ốm đau, bệnh tật, người dân đã đến với cơ sở y tế, thay vì đi tìm thầy mo, thầy cúng như trước đây. Năm 2023, về tỷ lệ sinh con tại nhà trong toàn tỉnh giảm xuống còn 15,68%, 324.947 lượt người đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Qua đó, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Hồng Loan – Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết