Sa Pa đẩy nhanh tiến độ điều tra, thu thập thông tin các dân tộc thiểu số

22:05 14-07-2024 | :105

Laocaitv.vn - Thị xã Sa Pa phấn đấu đến ngày 30/7 sẽ hoàn thành cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, những ngày này, các điều tra viên nỗ lực đến các địa bàn phụ trách để lấy thông tin, đảm bảo các nội dung điều tra được nhanh gọn, chính xác nhất.

Toàn thị xã Sa Pa có 42 địa bàn ở 14 xã, phường được chọn mẫu điều tra.

Phường Hàm Rồng có 2 địa bàn, với 60 hộ dân được lựa chọn để điều tra, thu thập thông tin. Sau khi được tập huấn, nắm bắt các kỹ năng điều tra cơ bản, những ngày này, các điều tra viên đã tranh thủ mọi khoảng thời gian để gặp gỡ, tiếp cận với người dân để lấy thông tin. "Chúng tôi đã có 2 cuộc tập huấn của Chi cục Thống kê thị xã để chúng tôi có thể nắm về nội dung, mục đích yêu cầu, các kĩ năng giúp tôi có thể truyền đạt một cách chính xác, rõ ràng, dễ hiểu nhất đến cho người dân, để công việc điều tra, phỏng vấn cụ thể, chính xác nhất", chị Vũ Thị Phi Yến, cán bộ Văn hóa - Xã hội phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa cho biết.

Thị xã Sa Pa phấn đấu sẽ hoàn thành cuộc điều tra trước ngày 30/7.

Với đặc thù địa bàn vùng cao, địa hình chia cắt, đi lại khó khăn, việc điều tra, thu thập thông tin tại phường Hàm Rồng gặp phải không ít trở ngại. Để khắc phục, cấp ủy, chính quyền phường đã huy động sự vào cuộc của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín cùng vào cuộc. Đội ngũ này sẽ tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ các điều tra viên trong khai thác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa để ủng hộ cuộc điều tra. "Tôi phối hợp để đưa ra những thông tin, dịch tiếng cho bà con hiểu rõ để chính quyền địa phương biết về thông tin của gia đình", anh Hạng A Tung, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa nói.

Chị Châu Thị Sấu, tổ 1, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Khi điều tra viên đến hộ gia đình, tôi tạo điều kiện và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác giúp các điều tra viên hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Trong đợt điều tra này, toàn thị xã Sa Pa có 42 địa bàn ở 14 xã, phường được chọn mẫu điều tra, với 1.355 hộ dân được chọn để phỏng vấn, thu thập thông tin. Đến nay, tiến độ điều tra trong toàn thị xã đạt trên 30% kế hoạch, cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra. "Hiện, các điều tra viên của chúng tôi cũng cơ bản đến hết các hộ thu thập thông tin, cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra", ông Hoàng Minh Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục Thống kê thị xã Sa Pa cho hay.

Với những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn từng địa bàn, thị xã Sa Pa phấn đấu sẽ hoàn thành cuộc điều tra trước ngày 30/7, góp phần vào thành công chung của cuộc điều tra trong toàn tỉnh.

Tuấn Nguyễn - Phương Thảo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết