Sa Pa định hướng nghề nghiệp qua trải nghiệm thực tế cho học sinh

08:18 21-05-2024 | :115

Laocaitv.vn - Với mục tiêu giúp học sinh được tham quan, trải nghiệm, có thêm hiểu biết về ngành nghề, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS… Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Sa Pa có nhiều cách làm sáng tạo. Điển hình như việc thành lập, đưa các đoàn học sinh trải nghiệm, thực hành tại Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa sữa.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THPT thị xã Sa Pa tham quan, trải nghiệm làm bánh tại Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa.

Gần 100 em học sinh thuộc các Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THPT của Sa Pa vừa được tham quan, trải nghiệm tại Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa, cơ sở đào tạo nghề nổi tiếng tại thành phố Hà Nội. Lần đầu cùng nhóm bạn đến đây, Sùng A Khoa thực sự hứng thú khi được trải nghiệm tại lớp học làm bánh mỳ - bánh ngọt. Em Sùng A Khoa, lớp 9B, Trường THCS Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Sau khi đặt chân đến trường thì em cảm thấy đây là một môi trường rất tốt và em quyết định ở lại với hy vọng có một cái nghề lo cho tương lai".

Cô giáo Lê Thị Kim Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa cho biết: "Hiện nay Sa Pa là một địa phương có du lịch rất phát triển, rất nhiều nhà hàng khách sạn cần tuyển nhân sự về ngành du lịch đã qua đào tạo và họ rất thích học sinh đã được đào tạo ở Trường Hoa sữa".

Em Lồ Thị Sung tự tin vào tay nghề làm bánh của mình.

Nhập học Trường Trung cấp Hoa sữa năm 2023, em Lồ Thị Sung mong muốn sau này có nghề ổn định để có thêm thu nhập phụ giúp bố mẹ. Đăng ký lớp học làm bánh mỳ - bánh ngọt, hiện Sung đã tự tin làm ra những chiếc bánh ngọt thơm ngon, xinh xắn. Em Lồ Thị Sung, Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa chia sẻ: "Sau 1 năm học ở đây, em thấy thầy cô rất nhiệt tình, dạy mình làm được rất nhiều các loại bánh. Ở đây em làm được các loại bánh mousse chanh leo, caramen, nagato... Sau này em sẽ làm tại Hà Nội và mức lương của em tùy vào tay nghề của em". 

Với sự kết nối của ngành chuyên môn với các cơ sở đào tạo nghề đã giúp cho nhiều em có cơ hội tìm hiểu ngành nghề phù hợp, từ đó có sự định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho tương lai. Đặc biệt, Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa sẽ miễn phí toàn bộ chi phí học tập cho học sinh nghèo dân tộc thiểu số, là cơ hội tốt để các em có thể lựa chọn theo học nghề tại đây. Bà Hoàng Thị Thúy Hồng, Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội thị xã Sa Pa cho biết: "Trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa đã đào tạo rất nhiều học sinh của thị xã Sa Pa nhằm cung cấp cho lĩnh vực du lịch... Đây là một trong những cơ hội của học sinh Sa Pa có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực tại chỗ, xa hơn là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ tại Sa Pa".

Kết nối đào tạo, tham qua trải nghiệm trường nghề là 1 trong những nỗ lực của ngành chuyên môn thị xã Sa Pa, nhằm khuyến khích, tạo cơ hội cho học sinh sớm có định hướng nghề nghiệp ngay sau hoàn thành bậc học phổ thông./.

Phương Thảo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết