Sa Pa gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới

09:28 07-07-2024 | :230

Laocaitv.vn - Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, các bản du lịch cộng đồng ở thị xã Sa Pa đã và đang hấp dẫn đông đảo du khách trong nước và quốc tế, nổi bật nhất phải kể đến khu du lịch bản làng tại xã Mường Hoa, góp phần không nhỏ trong hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Du khách nước ngoài tìm hiểu nghề truyền thống của người dân Sa Pa.

Homestay của gia đình anh Sùng A Chớ, thôn Thào Hồng Dến luôn được du khách quốc tế lựa chọn bởi phòng ở, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Cùng với đó, nghề truyền thống chạm bạc mà gia đình anh đang thực hiện cũng được du khách rất yêu thích khám phá. "Đến với homestay Mama Sa, chúng tôi rất thích thú vì cảnh quan môi trường ở đây rất đẹp, con người gần gũi, nhiệt tình, mến khách. Nét văn hóa của họ cũng rất độc đáo, đó là lý do chúng tôi lựa chọn đến đây", du khách Canada chia sẻ.

Anh Sùng A Chớ, thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa cho biết: "Khách nước ngoài không như khách Việt, chủ yếu là người ta thích đi chỗ nào thì đi chỗ đấy. Kể cả khách thích vào nhà tôi mà tôi có bán tour đi đâu cũng không bán được vì khách họ yêu cái điểm mà họ thích rồi".

Các cơ sở lưu trú, homestay thiết kế gần gũi với thiên nhiên.

Hiện, trên địa bàn xã Mường Hoa có trên 70 cơ sở lưu trú, homestay với trên 700 phòng. Hàng năm, thu nhập của các hộ làm dịch vụ du lịch trung bình từ 50 - 70 triệu đồng, có hộ thu nhập nhiều khoảng 200 triệu đồng. Giải quyết công ăn việc làm cho hơn 300 lao động là người địa phương. Năm 2023, xã Mường Hoa của thị xã Sa Pa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện, các tiêu chí được giữ vững và đang đề nghị được công nhận về đích nông thôn mới trong năm 2024. "Sự kết hợp giữa phát triển du lịch với nông thôn mới khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đó là bảo tồn các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch, tạo một sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Trong thời gian qua, sản phẩm này đã thu hút được đông đảo du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đến lưu trú và tham quan tại địa phương", ông Nguyễn Duy Công, Chủ tịch UBND xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa nói.

"Trong phong trào xây dựng nông thôn mới thì hoạt du lịch cộng đồng cũng đã hỗ trợ rất đắc lực trong việc giúp cho cộng đồng các địa phương, đặc biệt là các thôn, bản đạt được các tiêu chí về nông thôn mới. Qua thực tiễn triển khai trên địa bàn thị xã Sa Pa thì đã chứng minh du lịch cộng đồng chính là một phương thức rất hữu hiệu trong việc hỗ trợ phát triển sinh kế của cộng đồng các dân tộc địa phương", bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho hay.

Du lịch cộng đồng ở Sa Pa đang ngày một phát triển và được lựa chọn, quy hoạch bài bản dựa vào tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, tạo sản phẩm du lịch có chất lượng gắn với văn hóa các dân tộc, hoạt động sản xuất nông nghiệp và cảnh quan môi trường, ngày càng thu hút du khách đến với vùng nông thôn.

Đức Trung


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết