Sa Pa ứng phó thành công với sâu keo hại ngô, lúa

09:54 19-07-2019 | :558

Laocaitv.vn - Thông tin từ cơ quan chức năng, đến trung tuần tháng 7/2019, sâu keo đã xuất hiện tại 9/17 xã của huyện Sa Pa và gây hại trên diện tích khoảng 67 ha ngô, 26,3 ha lúa. Trước sức lây lan nhanh chóng của loài sâu này, huyện Sa Pa đã tích cực ứng phó, ngăn chặn, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại sâu bệnh gây ra.

Đến nay, xã Thanh Kim không còn diện tích ngô nào bị sâu keo hại

Xã Thanh Kim có 17,45 ha diện tích ngô bị sâu keo gây hại, ngay sau khi phát hiện sâu, xã đã đề nghị cán bộ khuyến nông huyện tư vấn mua thuốc bảo vệ thực vật về phun, riêng diện tích ngô đã phun đến lần thứ 3 nên hạn chế tình trạng sâu gây hại. Ông Nguyễn Đắc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Thanh Kim, huyện Sa Pa cho biết: "Trước tình hình sâu keo hại ngô, chúng tôi đã kiểm tra thực tế, mức độ thiệt hại, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thuốc để cung cấp cho bà con nhân dân chủ động phun, huy động lực lượng như: Đoàn thanh niên, các cán bộ trong thôn, bản để giúp bà con phun thuốc phòng, trừ sâu keo. Hình thức phun là chúng tôi phun khoanh vùng ở những vùng có mật độ sâu nhiều để ngăn cản không cho sâu lan sang các khu vực khác. Xã đã chủ động trích ngân sách từ nguồn dự phòng để hỗ trợ thuốc cho bà con, phun kiên trì trong 3 ngày liên tục, hiện sâu keo đã được khống chế".

Ông Giàng A Tung, thôn Lếch Mông, xã Thanh Kim, huyện Sa Pa cho biết: "Chúng tôi phải phun xung quanh bên ngoài hết sâu rồi mới vào phun vòng bên trong, vì phun bên trong trước sâu nó chết thì sâu ngoài lại vào ăn nên phải phun bên ngoài trước. Phun liên tục, phun nhiều lắm, đến nay không còn con nào nữa".

Các diện tích ngô bị sâu keo hại, hầu như không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng 

Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho cây ngô, cùng với các biện pháp đã và đang triển khai, ngành nông nghiệp huyện cũng tích cực kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích bị sâu gây hại nặng để có phương án khắc phục kịp thời. Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Pa cho biết: "Trước tình hình sâu keo tấn công, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho UBND huyện các văn bản chỉ đao, hướng dẫn và thành lập các tổ công tác đến các xã có sâu keo, hướng dẫn, tuyên truyền bà con các biện pháp phòng trừ. Đến nay tình hình sâu keo đã được khống chế, cây ngô hiện đang tiến hành thu hoạch, việc ảnh hưởng của sâu keo với cây ngô ở mức độ rất thấp, hầu như không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của cây ngô. Đối với cây lúa, trên diện tích nhiễm sâu keo đã được tiến hành phun thuốc phóng trừ, đến nay đã khống chế được sâu keo, mức độ thiệt hại ảnh hưởng đến cây lúa hầu như không có, tính đến thời điểm này không phát hiện ra sâu keo hại trên cây lúa nữa".

Nhờ chủ động, tích cực triển khai công tác phòng trừ nên đến nay, các địa phương đã cơ bản kiểm soát được khả năng lây lan của sâu keo, giảm đáng kể diện tích ngô bị xâm nhiễm. Thời gian từ nay đến cuối vụ sản xuất, các địa phương cần tiếp tục chú trọng công tác phòng, chống sâu keo để bảo vệ thành quả sản xuất của bà con nông dân.

Minh Hải


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết