Sau 5 tháng, Lào Cai tiêu hủy gần 1.500 tấn lợn do dịch tả lợn châu Phi

14:12 21-10-2019 | :847

Laocaitv.vn - Theo số liệu thống kê mới nhất của Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh Lào Cai, sau 5 tháng kể từ khi ổ dịch đầu tiên xuất hiện, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 5.815 hộ chăn nuôi thuộc 693 thôn, tổ dân phố ở 119/164 xã, phường, thị trấn  tại 9 huyện, thành phố của tỉnh.

Dịch tả lợn châu Phi đã làm 32.912 con lợn ốm chết và phải tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 1.446 tấn. Ước tính số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy chiếm khoảng gần 7% tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh.

Tại thời điểm này, toàn tỉnh có huyện Si Ma Cai đã khống chế được dịch tả lợn châu Phi và 28 xã, phường, thị trấn qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh; 9 xã công bố hết dịch nhưng tái phát.

Lào Cai đã tiêu hủy hơn 1.446 tấn lợn do dịch tả lợn châu Phi sau 5 tháng kể từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nếu như trong tháng 5, trung bình mỗi ngày toàn tỉnh có 16 hộ chăn nuôi có đàn lợn bị nhiễm dịch, thì sang tháng 8 tăng lên 58 hộ/ngày. Tháng 9 bình quân mỗi ngày khoảng 51 hộ có đàn lợn nhiễm dịch. Dự báo đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy có chiều hướng gia tăng trong những tháng còn lại của năm 2019.

Theo phân tích của cơ quan chuyên môn, thời gian tới, dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ tiếp tục phát sinh và lây lan rộng trên địa bàn tỉnh và phát triển theo 3 hướng: Dễ dàng phát tán, lây lan nhanh đến các địa bàn chưa có dịch; tái phát tại các ổ dịch cũ và tiếp tục xâm nhiễm vào các cơ sở, trang trại chăn nuôi lợn tập trung, quy mô lớn.

Rắc vôi bột khử trùng xung quanh chuồng trại chăn nuôi.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi dự báo diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh Lào Cai tiếp tục yêu cầu các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của dịch tả lợn châu Phi, chống tâm lý chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ quy trình tiêu hủy đối với lợn mắc bệnh, không để người dân vứt lợn bệnh ra sông, suối, ao, hồ... Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác tiêu độc, khử trùng môi trường; kiểm soát phương tiện vận chuyển, dụng cụ tiêu hủy rơi vãi ra môi trường; tổ chức tốt công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, kiểm soát giết mổ; chú trọng việc tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi không bổ sung, tái đàn khi dịch bệnh chưa được khống chế vì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các xã kiểm soát chặt chẽ các điểm giết mổ, các hoạt động mua bán, vận chuyển lợn thịt, lợn giống và việc bổ sung, tái đàn. Các xã đã qua 30 ngày không có dịch bệnh phát sinh phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch để ngăn ngừa dịch bệnh tái phát.

Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các mô hình chăn nuôi lợn khép kín, an toàn sinh học… nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, hạn chế tối đa thiệt hại kinh tế do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết