Sớm xóa các điểm đen giao thông

01:23 24-06-2024 | :158

Laocaitv.vn - Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường, cùng với việc đầu tư, mở mới các tuyến đường, Lào Cai cũng bố trí và sử dụng hiệu quả nguồn lực phân bổ từ Trung ương cho việc cải tạo, nâng cấp, nhất là xử lý “điểm đen” giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đây là một trong những nỗ lực nhằm kiềm chế và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông do cơ sở hạ tầng xuống cấp và thiếu đồng bộ.

Năm 2023, với gần 222 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ, tỉnh Lào Cai đã đầu tư khắc phục, xử lý 8 điểm đen trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Những tháng đầu năm nay, từ nguồn quỹ này, hai công trình xóa điểm đen đang được triển khai trên tuyến Quốc lộ 4D.

Ông Kiều Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Lào Cai cho biết: “Đoạn từ Lào Cai đi Mường Khương có nhiều đoạn bán kính rất nhỏ. Đối với xe có chiều dài lớn khi vào các vị trí đường cong có bán kính nhỏ rất nguy hiểm cho các phương tiện khác di chuyển, kể cả xe máy.”

Một khúc cua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đang trong quá trình nâng cấp mở rộng

Thực tế cho thấy, nhiều tuyến giao thông trên địa bàn đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác từ lâu, dẫn đến tình trạng xuống cấp và hạn chế năng lực lưu thông. Đặc biệt, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện đã gây áp lực lên nhiều tuyến đường, tạo thành những "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Thủy, người dân thị xã Sa Pa phàn nàn: “Không an toàn cho giao thông tí nào cả. Tôi kiến nghị mở rộng mặt đường và điều chỉnh tốc độ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như cấm xe đi ngược chiều vào đường này.”

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: “Cuối năm 2024, đầu năm 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý 4 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông từ Sa Pa và Thanh Bình đi Mường Khương. Nếu xử lý được các điểm này thì sẽ cơ bản nâng cao an toàn giao thông trong quá trình khai thác.”

Khắc phục điểm sạt lở do thiên tai mưa lũ

Theo kế hoạch, năm 2024, Tổng cục Đường bộ bố trí cho tỉnh khoảng 240 tỷ đồng để xóa điểm đen giao thông và nâng cấp, cải tạo định kỳ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tiến hành rà soát, trước mắt là khắc phục vị trí nguy hiểm trên tuyến Quốc lộ 4D, Quốc lộ 4E, Quốc lộ 279 và một số tuyến đường tỉnh.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục rà soát, phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương, sau đó đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư. Đối với các đường tỉnh, sẽ báo cáo tỉnh để thực hiện và phối hợp với các huyện để xử lý các đường do huyện quản lý.”

Phương tiện giao thông gia tăng cũng gây áp lực lên nhiều tuyến đường, tạo thành những 'điểm đen'

Ngành Giao thông phối hợp với các địa phương đang tiếp tục rà soát và thống kê vị trí điểm đen, kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ và UBND tỉnh để đưa ra chủ trương sửa chữa, khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân, cũng như nâng cao năng lực khai thác các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn.

Thanh Hà – Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết