Tận tâm yêu con trẻ

19:29 14-05-2018 | :2848

Laocaitv.vn - Gần gũi với học trò qua những sinh hoạt, phong trào của trường học, Tổng phụ trách Đội không chỉ là người thầy, người cô mà còn là những người anh, người chị, người bạn đồng hành với học sinh trên đường “thành nhân”. 

Giáo viên Tổng phụ trách Đội là người đảm nhận vai trò góp phần xây dựng tổ chức Đội, đào tạo đội ngũ kế thừa cho đất nước. Với tinh thần trách nhiệm cao và luôn năng nổ tâm huyết với công việc, cô giáo Vũ Thị Thanh Hương - Giáo viên – Tổng phụ trách Đội của trường Tiểu học Na Hối 1 là một trong những gương mặt điển hình của đội ngũ Tổng phụ trách Đội huyện vùng cao Bắc Hà.

Cô Vũ Thị Thanh Hương hướng dẫn đội nghi lễ tập trống. (Ảnh: Trung Hiếu)

Sinh ra và lớn lên trên vùng cao nguyên trắng Bắc Hà, năm 2008 cô giáo Vũ Thị Thanh Hương tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, chuyên ngành sư phạm âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp cô được điều động lên huyện Si Ma Cai công tác 2 năm, đến năm 2010 cô được trở về quê hương công tác và được phân công giảng dạy tại trường Tiểu học Na Hối 1, xã Na Hối. Với lòng yêu nghề, tinh thần hăng hái, năng động và năng khiếu sẵn có, cô được Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội. Gần 10 năm công tác trong nghề và 8 năm cô đảm nhận vai trò tổng phụ trách Đội, cô giáo Hương không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới có hiệu quả công tác giảng dạy và các hoạt động đội của trường, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo, Internet… để nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động công tác Đội. Cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt Đội, tạo hứng thú cho học sinh. Các hoạt động theo chủ điểm như: "Bác Hồ kính yêu", "Kính yêu thầy cô giáo" "Yêu quý mẹ và cô", “Cử chỉ đẹp, lời nói hay”, được các đội viên của trường hưởng ứng nhiệt tình.

Để thu hút học sinh tham gia hoạt động Đội, cô Hương luôn tổ chức các trò chơi ngoài giờ như "Rung chuông vàng", "Giải ô chữ bí mật", tạo tinh thần thoải mái, vui tươi cho học sinh sau những giờ học. Cô lồng ghép các trò chơi dân gian trong các hoạt động ngoại khóa như: Kéo co, ném còn, bịt mắt đánh trống… qua đó rèn kỹ năng, giao tiếp ứng xử, tinh thần đoàn kết trong liên đội. Mới đây, cô đã đưa vào tập luyện thành công 2 bài dân vũ, 2 bài múa trong chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp. Em Phạm Thanh Ngần (học sinh lớp 5A) bồi hồi nhớ lại: “Cô Hương đã dạy em rất nhiều hoạt động như hoạt động truyền thống đội, hoạt động của thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và nhiều hoạt động khác. Em rất thích những hoạt động đấy vì em rất muốn tìm hiểu thêm về truyền thống Đội và truyền thống thiếu nhi”.

Cô Hương thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi những trò chơi dân gian. (Ảnh: Trung Hiếu)

Cô giáo Vũ Thị Thanh Hương chia sẻ: Để thực hiện tốt vai trò của một Tổng phụ trách Đội, điều cần thiết là luôn có sự đam mê, say sưa với công việc và đặc biệt phải dành tình yêu lớn đối với học sinh. Đồng thời, luôn nắm bắt tâm lý đội viên và tìm tòi ra cái mới, điểm nổi bật để thay đổi phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động thường niên gắn với kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm, nhằm tăng sự hào hứng cho các em khi tham gia. Không những thế, cô còn lựa chọn, áp dụng linh hoạt giữa điều hành công tác Đội và giảng dạy theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động trong việc học tập của học sinh để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, giúp các em có được sự tự tin giao tiếp ngay khi còn nhỏ. Ngoài ra, cô Hương còn có nhiều sáng kiến để phát huy hiệu quả các mô hình như: Bạn giúp bạn, nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến, đó là phân công các em học giỏi giúp đỡ các bạn học yếu, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt. Đồng thời, tổ chức các hội thi tìm hiểu truyền thống về trường em, rung chuông vàng, trạng nguyên nhỏ tuổi, kể chuyện Bác Hồ... Cô thường tranh thủ ngoài giờ lên lớp để rèn luyện kỹ năng sống cho đội viên về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống đuối nước, điện giật, an toàn giao thông, giữ gìn nguồn nước sạch. Với nhiều hoạt động thiết thực bổ ích của cô Hương nên các em học sinh của trường tiểu học Na Hối 1 đều cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Vì thế mà không có học sinh nghỉ học tùy tiện, đi muộn giờ và không nói chuyện riêng trong giờ học, luôn chấp hành mọi nội quy của nhà trường. Nhờ đó, liên đội Trường tiểu học Na Hối 1 liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc tiêu biểu, được cấp trên đánh giá là một trong những trường xuất sắc của tỉnh và đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn trao tặng.

Một buổi tuyên truyền về bảo vệ mơi trường của liên đội Trường tiểu học Na Hối 1 (Bắc Hà). (Ảnh: Trung Hiếu)

Công việc của một Tổng phụ trách Đội bận rộn, nhưng nhờ được các thành viên trong gia đình thấu hiểu và chia sẻ nên cô Hương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường cũng như vai trò của người vợ, người mẹ khi về nhà. Suốt quá trình công tác, cô luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; năm học 2016 – 2017 cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; mới đây nhất là Hội đồng đội tỉnh Lào Cai tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh thiếu nhi huyện Bắc Hà năm 2017. Trong suốt 8 năm làm Tổng phụ trách Đội cô luôn đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội xuất sắc các cấp. Cô giáo Nguyễn Thị Uyên, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Na Hối 1, nhận xét: “Cô Hương là một giáo viên có ý thức trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong công việc. Nhờ sự năng động, nhiệt tình dẫn dắt của cô, nhiều năm liền, liên đội giữ vững danh hiệu vững mạnh xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi do Hội đồng Đội huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tổ chức”.

Tin tưởng rằng, bằng sự nhiệt tình và tâm huyết của mình trong thời gian tới cô giáo Vũ Thị Thanh Hương sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào thành công của phong trào thiếu nhi của Trường tiểu học Na Hối 1 nói riêng và thành công của phong trào thiếu nhi trên vùng cao Bắc Hà nói chung./.

Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết