Tạo sự thay đổi trong nhận thức của phụ nữ dân tộc thiểu số

19:12 08-06-2023 | :473

Laocaitv.vn - Mặc dù đời sống, điều kiện kinh tế đã có những thay đổi tích cực, tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số ở Lào Cai vẫn chịu tác động của tập quán, hủ tục; nhiều chị em chưa có điều kiện vươn lên để tự khẳng định mình. Do vậy, tạo sự thay đổi về nhận thức để phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên là rất quan trọng.

Cô gái người Mông Má Thị La chật vật lo toan, trang trải cuộc sống.

Hết lớp 9, Má Thị La nghỉ học và lấy chồng khi vừa 17 tuổi và đến nay, cô gái người Mông Má Thị La mới hơn 20 tuổi đã 1 nách 2 con. Con nhỏ thường xuyên ốm đau, chị La phải chật vật lo toan, trang trải cuộc sống. "Lúc đầu tôi cũng không định lấy đâu, nhưng cái lý của người Mông như thế, sướng khổ giờ là do nhà chồng cả. Nếu mà tôi không lựa chọn lấy chồng sớm thì chắc bây giờ cũng bớt khổ", chị Má Thị La, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa chia sẻ.

Với chị Sùng Thị Pằng, tiếc nuối lớn nhất là lấy chồng sớm mà bỏ lỡ việc học hành. Không biết chữ, làm việc gì cũng không thuận lợi, tham gia làm du lịch cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều ước mơ của bản thân vì thế cũng chưa thành hiện thực. "Tôi đi lấy chồng năm 15 tuổi, có 1 đứa con năm 16 tuổi, cả hai vợ chồng đều không có công ăn việc làm. Tôi rất mong có được một công việc ổn định. Đầu tiên tôi đi bán hàng rong, nhưng giờ phải học để làm hướng dẫn viên", chị Sùng Thị Pằng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa bày tỏ.

Nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ dân tộc thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh tới 615 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu. Bằng nhiều cách, Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đẩy lùi hủ tục, đồng thời mạnh dạn đổi mới tư duy về phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trong chị em. "Đối với phụ nữ dân tộc thiểu số, chúng tôi rất quan tâm, ngoài cho vay vốn còn hỗ trợ về nhãn mác, thương hiệu để phát triển kinh tế, góp phần giúp chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tự chủ hơn trong cuộc sống gia đình", bà Hà Thị Khánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai cho hay.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, từ đầu năm đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 112 tổ truyền thông cộng đồng, tổ chức các chiến dịch truyền thông xoá bỏ định kiến và khuôn mẫu; thành lập mới 27 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Qua đó, nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ dân tộc thay đổi nếp nghĩ, cách làm được triển khai, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết