Thị trường sôi động ngày ông Công, ông Táo về trời

16:57 16-01-2020 | :426

Laocaitv.vn - Tết ông Công, ông Táo đang cận kề, để chuẩn bị cho lễ cúng ông Công, ông Táo, ngoài các loại đồ lễ, cá chép cũng là mặt hàng được người dân tìm mua nhiều nhất. Để phục vụ nhu cầu của người dân, các cơ sở kinh doanh cá giống, các tiểu thương tại Lào Cai đã chủ động nhập các loại cá chép đỏ, cá chép cảnh để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong ngày ông Công, ông Táo.

Theo tín ngưỡng dân gian, ông Công, ông Táo là những vị “thần bếp”, thường lên chầu trời vào dịp 23 tháng Chạp, báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử của gia đình trong năm đó. “Phương tiện” của ông Công, ông Táo lên chầu trời chính là những con cá chép được phóng sinh sau lễ cúng tại mỗi gia đình.

Thông thường cứ cá chép là có thể làm lễ cúng rồi thả phóng sinh nhưng theo quan niệm của nhiều người dân, tốt nhất vẫn là những con cá chép có màu vàng và đỏ. Những năm gần đây, do kỹ thuật cũng như trình độ ương nuôi, những con cá chép có màu sắc rực rỡ được sản xuất nhiều hơn, giá thành cũng không quá cao, đáp ứng thị hiếu của người mua.

Dạo qua một vòng các chợ lớn, đầu mối của thành phố Lào Cai như Kim Tân, Nguyễn Du, Cốc Lếu… thời điểm này đã tấp nập người mua, người bán cá chép để chuẩn bị cho ngày ông Công, ông Táo. Phổ biến nhất là loại cá chép đỏ, được đưa về từ các vùng Phú Thọ và Hải Dương. Theo đó, những chú cá chép đỏ - “Phương tiện” để ông Công, ông Táo lên chầu trời được bán theo số lượng, kích thước và màu sắc với giá dao động từ 3.000 – 10.000 đồng/con. Theo một tiểu thương ở chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết, cá chép đỏ được nhiều người mua hơn cá chép vàng, bởi theo quan niệm của nhiều người dân, màu đỏ tượng trưng cho năm mới sắp đến và nhiều tài nhiều lộc.

Cá chép đỏ được nhiều người dân chọn mua vì tin rằng màu đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc. (Ảnh: Thế Long)

Tại Lào Cai, nghề nuôi cá chép đỏ phục vụ ngày 23 tháng Chạp tập trung chủ yếu tại huyện Bảo Thắng và huyện Bát Xát. Do nhu cầu tiêu thụ loại cá này chỉ mang tính thời vụ nên hầu hết các hộ dân chỉ mua cá bột, cá hương về ương nuôi chứ không tự cho sinh sản. Trong những năm gần đây, nguồn cung cá chép đỏ tương đối dồi dào, giá cá chép đỏ cũng không có quá nhiều biến động. Mỗi vụ chép đỏ, từ các đại lý đến các tiểu thương có thể thu lãi từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Ngọc là người có kinh nghiệm sản xuất cá giống gần 10 năm nay tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng. Hằng năm, vào khoảng tháng 10 âm lịch, anh Ngọc nhập cá chép hương tại các tỉnh khác về ương. Sau khoảng 2 tháng, những con cá hương đạt đủ kích thước để bán ra thị trường. Những ngày qua, cơ sở chăn nuôi của anh Ngọc bán đổ cá cho các đầu mối với giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Theo anh Ngọc, năm nay, thị trường cá chép sôi động hơn năm trước do có nhiều hộ chăn thả hơn, chính vì vậy mà giá cả cũng rẻ hơn nhiều.

Anh Ngọc (bìa phải) đang bắt cá chép để bán đổ cho các tiểu thương. (Ảnh: Thế Long)

Ngoài những con chép đỏ, năm nay, cá Koi là một mặt hàng mới, được một số hộ dân đặt mua để trong mâm lễ cúng ông Công, ông Táo. Cá Koi là một loại cá chép có nguồn gốc từ Nhật Bản. Theo quan niệm, đây là loài cá tượng trưng cho sự may mắn, nên cá Koi thường được nuôi trong bể, hoặc ao nhỏ để làm cảnh. Thông thường, cá chép Koi có giá bán từ 250.000 – 400.000 đồng/kg. Người mua thường đặt mua từ 3, 5 hoặc 9 con để thả trong dịp này.

Theo quan niệm của một số người, thả cá chép Koi sẽ mang lại may mắn, thể hiện sự trang trọng trong mâm lễ cúng. Theo tín ngưỡng dân gian, cúng ông Công, ông Táo là dịp các gia đình tiễn "thần bếp" lên chầu trời báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử... của gia đình trong năm đó, đồng thời bày tỏ sự tri ân của gia đình đối với các vị "thần bếp" quanh năm lo toan, cai quản, duy trì nếp sinh hoạt gia đình. Đây cũng là dịp nhắc nhở mỗi thành viên có trách nhiệm hơn trong việc quan tâm, thu vén cho gia đình. Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo không cần quá cầu kỳ, song phải thể hiện được sự trang trọng, chu đáo và tấm lòng của gia chủ.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết