Tìm giải pháp “hấp thụ” vốn sự nghiệp

20:02 22-06-2024 | :55

Laocaitv.vn - Nhiều thách thức đặt ra cho Lào Cai để có thể hấp thụ trên 1.300 tỷ đồng vốn sự nghiệp, khi chỉ còn hơn 6 tháng nữa kết thúc năm. Thực tế, tại nhiều địa phương, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, nhất là từ cấp cơ sở đã giúp nhiều dự án thành phần của vốn sự nghiệp vẫn hấp thụ tốt. Ghi nhận tại Mường Khương - địa phương dẫn đầu về tỉ lệ giải ngân nguồn vốn sự nghiệp.

 

 

Từ dự án nước sạch phân tán thuộc nguồn vốn chương trình 1719, giai đoạn 2023 - 2024 sẽ có 500 công trình chứa nước như thế này đến với người dân của huyện Mường Khương. Mỗi công trình Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng, còn lại hộ dân bỏ thêm tiền xây trụ đỡ, đường ống dẫn nước. 

Dự án nước sạch phân tán.

Anh Lù Seo Khờ, thôn Sín Chải A, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương chia sẻ: “Mùa khô hanh rất ít nước, có téc nước này tích nước cho Nhân dân. Hỗ trợ rất thiết thực, đảm bảo cho người dân vùng cao”.

Đến nay, tỉ lệ giải ngân vốn sự nghiệp của Mường Khương đạt gần 9% (10/126 tỷ đồng), đứng đầu toàn tỉnh. Cách làm của địa phương này chính là tăng cường sự chỉ đạo của Đảng từ huyện đến cơ sở thông qua việc thành lập các Ban chỉ đạo. Hay việc thành lập các tổ kiểm tra, giám sát để đảm bảo nguồn vốn giải ngân đúng mục đích, đúng đối tượng.

Ông Hoàng Trường Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: “Lựa chọn lĩnh vực thế mạnh của Mường Khương ví dụ như cây chuối, chè, khi đi đúng hướng nhận được sự hưởng ứng của người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện tuyên truyền vận động, người dân tích cực tham gia tạo thuận lợi cho quá trình giải ngân vốn sự nghiệp”.

Lào Cai đang rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh các nguồn vốn không sử dụng được như: Dự án thành phần không còn đối tượng hỗ trợ hoặc không đủ điều kiện để giải ngân theo quy định hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển dự án thành phần khác trong cùng Chương trình mục tiêu quốc gia. Đây được xem là giải pháp then chốt nâng cao hiệu quả hấp thụ nguồn vốn.

Lựa chọn lĩnh vực thế mạnh của Mường Khương ví dụ như cây chè.

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: “Giải pháp then chốt, khi điều chỉnh từ dự án thành phần này thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, điều chỉnh các tiểu dự án thuộc HĐND cấp huyện. Linh động tùy theo nhu cầu thực tế của địa phương, phân cấp tạo sự chủ động cho các địa phương, các dự án tiểu dự án, thẩm quyền được chủ động”.

Áp lực giải ngân vốn sự nghiệp trong nửa cuối năm 2024 là rất lớn, khi mỗi tháng tỉnh cần phải giải ngân được 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, với những nút thắt đang tiếp tục được tháo gỡ nhờ Nghị quyết số 111 của Quốc hội và cơ chế phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đang được đẩy mạnh, tỉnh Lào Cai quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ, tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết