Tìm hiểu Di chúc của Hồ Chí Minh: Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi

10:31 23-09-2019 | :284

Laocaitv.vn - Vừa qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của 14 đội thi đến từ 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Thành công của hội thi đã khẳng định ý nghĩa quan trọng của đợt sinh hoạt chính trị, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và kỷ niệm 61 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc.

Nghệ nhân Hoàng Văn Thụy biểu diễn trên sân khấu với tác phẩm "Đường lối Hồ Chí Minh".

Tiết mục đạt giải Nhất trong phần thi sáng tác, quảng bá tác phẩm viết về Bác Hồ, của đội thi Đảng bộ huyện Bảo Yên, nghệ nhân Hoàng Văn Thụy đã đặt lời cho tác phẩm "Đường lối Hồ Chí Minh" bằng làn điệu Then Tày truyền thống của dân tộc mình. Khi khúc hát được vang lên, ai cũng đều xúc động và tự hào về quê hương mình, nhất là những người dân tộc Tày đã luôn làm theo lời Bác dạy. Nghệ nhân Hoàng Văn Thụy, Bản Khuổi Phường, xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Nghe lời Bác Hồ dạy, chúng tôi luôn bảo ban các cháu phải học hành chăm chỉ, động viên, khuyến khích người dân trong thôn, bản cố gắng làm ăn phát triển cuộc sống. Trải qua những tháng ngày kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, rồi qua bao gian khó, đến bây giờ nhiều cái mới đã đến với cuộc sống của bản chúng tôi. Tôi rất tự hào. Vì thế tôi cứ tìm những di tích lịch sử, những gì mà Bác Hồ căn dặn nhân dân để mà viết lên, hát lên cho thỏa lòng mong ước".

Không chỉ có nghệ nhân Thụy mà nghệ nhân Ma Thanh Sợi ở Nghĩa Đô, cùng những thế hệ con cháu ở bản Tày Bảo Yên cũng đang miệt mài ngày đêm tập luyện, đàn hát, trao truyền cho những lớp người trẻ tuổi những lời ca, tiếng hát, điệu nhạc hồn cốt của dân tộc, những khúc hát ngợi ca Đảng, Bác Hồ kính yêu được thể hiện bằng tấm lòng thành kính dâng lên Bác. Nghệ nhân Ma Thanh Sợi, Bản Rịa, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết: "Ở Bản, tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của bản mình, dân tộc mình. Tôi cũng tích cực truyền dạy cho các con cháu những làn điệu dân ca mà tôi biết, với mong muốn là sẽ trường tồn, không bị mai một đi. Có dịp lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tôi cũng sẽ đề nghị sở giúp đỡ để lưu lại những giá trị văn hóa của dân tộc mình, đừng cho nó mất đi".

Học và làm theo Bác nhiều thôn, bản của xã Phìn Ngan đã vươn lên làm giàu. 

Tìm hiểu và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở một cuộc thi mà đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong quần chúng nhân dân, từ vùng thấp đến vùng cao, từ thành phố đến tận các thôn bản xa xôi. Và làm theo Di chúc của Người không phải là những gì cao siêu, xa xôi mà từ những điều giản dị nhất. Ông Vàng Láo Lở, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát chia sẻ: "Đi theo tiếng gọi của Đảng, của Bác, nhiều chi bộ và người dân đã vận dụng Chỉ thị số 05 vào thực tiễn cuộc sống. Tôi thấy nhiều hộ thuộc diện cực kỳ nghèo của thôn, bản cũng đã vươn lên làm giàu. Nhiều thôn, bản từng đói nghèo nhất của xã giờ đã vươn lên phát triển nhất, nhì xã, ví dụ như thôn Láo Vàng, từng rất nghèo khó, nhưng nhờ sự đoàn kết của người dân mà đã thành thôn nông thôn mới vào năm 2018".

Cuộc thi Tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kết thúc thành công, nhưng việc học tập và làm theo lời Bác, làm theo di nguyện của Người sẽ tiếp tục được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Lào Cai nỗ lực thực hiện. Những ngày này, người Lào Cai đang nhớ về tình cảm của Bác dành cho mảnh đất biên cương, khi cách đây 61 năm Bác đã về thăm. Những lời căn dặn của Bác năm xưa sẽ còn mãi vang vọng để Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc Lào Cai chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp theo tâm nguyện của Bác kính yêu./.

 Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết