Tìm nguyên nhân tổng đàn lợn của tỉnh giảm

09:21 13-04-2024 | :192

Laocaitv.vn - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Lào Cai hiện có tổng đàn lợn trên 447.000 con. Số lượng này giảm 15,3% so với thời điểm năm 2019. Mặc dù tổng đàn sụt giảm, nhưng theo ngành chuyên môn, sản lượng thịt hơi vẫn tăng trưởng, do chăn nuôi đang có sự chuyển dịch từ quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, sang trang trại, gia trại. Sự dịch chuyển này không chỉ đảm bảo an toàn dịch bệnh, mà còn tăng sản lượng, chất lượng thịt xuất chuồng, đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Từng là hộ chăn nuôi có tổng đàn lớn nhất xã Xuân Giao, có thời điểm, gia đình ông Trần Văn Phong nuôi hơn 300 con lợn. Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi, tiếp đến là dịch tai xanh khiến gia đình bị thiệt hại nặng nề, không còn vốn tái đàn, và hiện tại, ông Phong vẫn không dám “mạo hiểm”.

Ông Trần văn Phong không dám tái đàn vì sợ rủi ro.

Ông Trần Văn Phong, thôn Giao Bình, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng cho biết: “Thứ nhất là đồng vốn. Thứ hai là giá cả lúc lên xuống bấp bênh không ổn định. Bây giờ con lợn phải nuôi 5 tháng, mà nuôi mất hơn 10 bao cám mới được hơn tạ, mà bán giá đấy cũng không được bao nhiêu”.

Khác với ông Phong, trang trại của ông Nguyễn Văn Hưởng đang có trên 1.000 đầu lợn, nhiều nhất xã Gia Phú. Theo kinh nghiệm của ông Hưởng, hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình dễ bị thua lỗ nếu không chủ động được con giống, đàn lợn không được tiêm phòng đầy đủ và quan trọng nhất là phải đảm bảo quy trình an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Chủ động con giống và tiêm phòng đầy đủ để tránh bị thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, thôn Xuân Lý, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bây giờ không thể theo được, như 1 con lợn bây giờ đẻ trên 10 con nhưng người ta không làm vắc xin bất cứ 1 loại nào hết, nên rất là khó”.

Theo Chi Cục chăn nuôi và thú y tỉnh, tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện có khoảng 447.000 con, giảm 15,3% so với thời điểm trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, sản lượng thịt hơi vẫn đảm bảo, tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi đạt trên 4%, nguyên nhân là do sự dịch chuyển nội ngành. Nếu như trước năm 2019, cơ cấu chăn nuôi của tỉnh đa số là hộ gia đình, thì nay đã có sự chuyển hướng khi ngày càng có thêm nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư trang trại, gia trại theo quy trình chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học.

Nhiều hộ gia đình chăn nuôi theo quy trình chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học.

Ông Phạm Bá Uyên, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Giảm chăn nuôi nhỏ lẻ, tăng chăn nuôi trang trại, gia trại, tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó phối hợp với các sở, ban, ngành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ở lĩnh vực chăn nuôi; trong đó có 16 dự án phát triển chăn nuôi đang chuẩn bị và đã đầu tư”.

Với mục tiêu phấn đấu nâng tổng đàn lợn lên 550.000 con; cùng với khuyến khích các đơn vị, cá nhân đầu tư chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại, thì với hộ nuôi nhỏ lẻ, cần áp dụng triệt để các biện pháp an toàn, bảo vệ vật nuôi trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung thực phẩm ổn định cho thị trường.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết