Tòng Sành nỗ lực nâng cao tiêu chí thu nhập

15:04 13-07-2024 | :7

Laocaitv.vn - Xã Tòng Sành, huyện Bát Xát có đại bộ phận người dân tộc thiểu số đang sinh sống. Dù diện tích tự nhiên lớn nhưng chủ yếu là đồi núi có độ dốc cao, khó canh tác, vì vậy, để hoàn thành mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng vào cuối năm nay là thách thức lớn, đòi hỏi địa phương phải có những giải pháp căn cơ, bài bản. 

 Giá bán trâu lại đang giảm mạnh khiến gia đình ông phủ (trái ảnh) gặp khó khăn.

Nuôi trâu hàng hóa là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Chảo Vần Phủ, thôn Chu Cang Hồ. Tuy nhiên từ năm 2023 đến nay, việc chăn nuôi ngày càng khó khăn do thiếu bãi chăn thả, giá bán trâu lại đang giảm mạnh. Ông Chảo Vần Phủ, thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát chia sẻ: "Bây giờ trồng cây quế hết, phải bán bớt đi 3 con trâu. Trước đây bán được 30 - 40 triệu đồng/con, giờ thì họ trả rẻ lắm, 15 - 16 triệu đồng/con là cao nhất thôi".

Chăn nuôi lợn đen bản địa, một trong những thế mạnh của Tòng Sành cũng đang gặp phải khó khăn, do người dân thận trọng khi tái đàn, vào đàn thì lo lắng dịch bệnh phát sinh. Đồng hành cùng bà con, xã vận động Nhân dân phát triển một số loại cây trồng ngắn ngày; đồng thời hỗ trợ liên kết sản xuất, phân bón và kỹ thuật trồng. Năm 2024, toàn xã đã phát triển 30 ha dưa chuột, 50 ha dưa hấu, tăng gấp đôi so với kế hoạch, mang lại nguồn thu ước đạt 1,5 tỷ đồng. Chị Lò Lở Mẩy, thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát cho biết: "Khi Phòng Nông nghiệp hướng dẫn cho mình, mình hướng dẫn lại cho mọi người ở trong nhóm trồng dưa ở Chu Cang Hồ. Ở trong đấy các hộ đều trồng dưa thì đưa vào nhóm Zalo, Facebook, có cái gì thì mình cũng đưa lên đây hết".

 Xã vận động Nhân dân trồng một số loại cây trồng ngắn ngày, hỗ trợ liên kết sản xuất, phân bón và kỹ thuật trồng. 

UBND xã Tòng Sành cũng đang vận động Nhân dân chuyển đổi 15 ha đất kém hiệu quả sang trồng măng sặt tại 2 thôn Chu Cang Hồ và Láo Vàng Chải. Trồng mới 16 ha quế, nâng tổng diện tích quế toàn xã lên 132 ha. Tập trung khôi phục và phát triển chăn nuôi theo nhu cầu thị trường để gia tăng thu nhập cho người dân. Ông Chảo Hùng Phẩy, Chủ tịch UBND xã Tòng Sành, huyện Bát Xát cho biết: "Đối với đàn lợn hiện tại có hơn 1.200 con, đến cuối năm chúng tôi phấn đấu đến 1.600 - 1.700 con. Đàn trâu cũng phải tăng từ 825 - 850 con. Như vậy, sản xuất bán ra thị trường cũng phải là trên 100 con".

Cùng với đó, Tòng Sành cũng đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để gia tăng thu nhập cho người dân… Xã phấn đấu kết thúc năm 2024, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng, tạo động lực để Nhân dân tiếp tục thi đua phát triển kinh tế, sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết