Trẻ em vùng cao còn thiếu những sân chơi

15:36 12-07-2024 | :7

 

Laocaitv.vn - Mỗi khi hè về, lo lắng về những tai nạn thương tích có thể xảy ra với trẻ lại tăng lên, nhất là khi nhiều địa bàn còn thiếu vắng những sân chơi an toàn, ý nghĩa cho các em.

 

Nếu không nghịch đất cát, thì những đứa trẻ ở thôn Sả Chải, xã Pha Long, huyện Mường Khương lại tìm niềm vui bên những chiếc điện thoại bố mẹ mua cho. "Bố mẹ đi làm xa nên mua điện thoại cho cháu. Buổi tối mẹ hay gọi về. Có điện thoại thì cháu hay chơi điện tử, trong thôn không có gì để chơi", em Giàng Văn Thành cho biết.

Chị Giàng Thị Dua, ở thôn Sả Chải cũng cho biết: "Thôn cũng hẹp, không có chỗ chơi. Trẻ con thì tôi cho chơi điện thoại để chúng đỡ đi chơi xa".

Thiếu sân chơi trong dịp hè, nhiều trẻ em vùng cao được cha mẹ cho sử dụng điện thoại từ rất sớm.

Thiếu sân chơi không chỉ là thiệt thòi của các em nhỏ, mà còn là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều địa bàn vùng cao Lào Cai. Để đưa các con đi chơi, đi nghỉ hè là điều gần như không thể, bởi họ không có đủ kinh tế để trang trải. Tuy nhiên, lo thì vẫn cứ lo, nhưng cha mẹ không thể canh chừng con cả ngày, vì còn phải mưu sinh. Không ít đứa trẻ cũng phải sớm tham gia lao động kiếm tiền cùng gia đình trong những ngày hè.

Chị Giàng Thị Mào, ở xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Con ở nhà không có ai trông, nên tôi đi bán hàng cũng đưa con đi theo".

Không ít em nhỏ phải theo cha mẹ bán hàng rong trong dịp nghỉ hè.

Dịp hè, đoàn viên thanh niên các địa phương đã tích cực chuẩn bị nhiều hoạt động sinh hoạt cho các em nhỏ. Tuy nhiên, để các hoạt động hè có thể cập tới tận những thôn, bản xa là điều không dễ dàng.

Anh Trần Thanh Tú, Phó Bí thư Thị đoàn Sa Pa cho biết thêm: "Tháng 6 tổ chức sinh hoạt cho các cháu thiếu nhi về phòng, chống tai nạn thương tích; tháng 7 tổ chức tìm hiểu uống nước nhớ nguồn; tháng 8 tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các em thiếu nhi".

Chỉ trong 1 tháng đầu tiên của kỳ nghỉ hè, riêng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận và điều trị cho hơn 20 trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích. Đuối nước, tai nạn giao thông, bị lôi kéo trên mạng xã hội... Hàng loạt các nguy cơ tiềm ẩn khi các em không có những sân chơi an toàn, lành mạnh, không được sự quản lý chặt chẽ từ gia đình. Để quản lý con em dịp hè, các gia đình cần quan tâm sát sao đến con trẻ, trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết, để hạn chế tai nạn thương tích, giúp trẻ thực sự có một mùa hè bổ ích và an toàn.

  Thu Hường - Nông Quý

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết