Triển vọng từ mô hình trồng giống ngô ăn trực tiếp

07:46 06-07-2024 | :128

Laocaitv.vn - Sau gần 7 năm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã cho ra đời giống ngô siêu ngọt SSW18. Đây là loại ngô có thể ăn sống trực tiếp mà không cần qua chế biến. Mặc dù mới trồng thử nghiệm tại thị xã Sa Pa, nhưng đã cho thấy ưu thế nổi trội về hiệu quả kinh tế, mở ra hướng mới giúp tăng thu nhập cho nông dân.

Là một trong 4 hộ tham gia mô hình trồng thử nghiệm giống ngô siêu ngọt SSW18, chỉ sau 3 tháng, hơn 3.000 m2 đất canh tác ngô của gia đình anh Vũ Đình Hợp, ở tổ 1, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa đã bắt đầu cho thu hoạch. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, nhưng cây ngô vẫn phát triển tốt, cho năng suất cao.

Anh Hợp cho biết: "Năng suất của giống ngô rất tốt, đảm bảo, không thấy có hiện tượng bệnh phát triển. Sang năm tôi tiếp tục trồng giống ngô này, bởi vì tôi thấy thời gian trồng ngắn ngày, năng suất chất lượng tốt".

 

Mô hình trồng giống ngô siêu ngọt SSW18 tại thị xã Sa Pa bước đầu cho hiệu quả khả quan.

Ngô siêu ngọt SSW18 còn có tên gọi khác là ngô hoa quả, giống được chọn lọc, lai tạo bằng phương pháp lai hữu tính truyền thống, nên người sử dụng không cần lo ngại như các giống biến đổi gene. Thân cây có màu trắng, hạt to, đều, đặc biệt, do trồng với mục đích ăn trực tiếp, nên người trồng không sử thuốc bảo vệ thực vật.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Hà, công tác tại Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: "Phối hợp với Hội Nông dân, chính quyền, đoàn thể địa phương để đưa giống ngô SSW18 nhân rộng sản xuất. Mục tiêu của chúng tôi là đưa giống ngô này thành sản phẩm an toàn, đi được từ đồng ruộng đến tận bàn ăn của khách du lịch khi đến Sa Pa".

Giống ngô SSW18 có thể ăn trực tiếp mà không cần qua chế biến.

Mô hình trồng thí điểm ngô siêu ngọt SSW18 được triển khai tại thị xã Sa Pa từ tháng 3/2024 với 4 hộ dân tham gia, quy mô khoảng 1 ha. Tham gia mô hình, bà con được hỗ trợ về giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc. Theo đánh giá, cây thích nghi với khí hậu thời tiết nên phát triển tốt, chiều cao từ 175 - 195 cm, bắp từ 45 - 55 cm, năng suất đạt từ 11 - 13 tấn/ha. Dự kiến giá trị thu hoạch cao, khoảng 140 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Nguyễn Viết Ảnh, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Sa Pa cho biết thêm: "Hình thành các chi, tổ hội nghề nghiệp trồng rau, liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm; coi cây ngô này là một loại rau hàng hóa luân canh trên địa bàn".

Hiệu quả bước đầu của giống ngô siêu ngọt ăn liền SSW18 đang mở ra triển vọng mới để thị xã Sa Pa tiếp tục tăng diện tích canh tác, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, giá trị kinh tế và thu nhập cho nông dân địa phương.

 Tuấn Nguyễn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết