Trịnh Tường nỗ lực trong thực hiện tiêu chí thủy lợi

23:11 13-03-2024 | :206

Laocaitv.vn - Trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát đang đối mặt với một "nút thắt", đó là tiêu chí số 3 về Thủy lợi và phòng, chống thiên tai. Thách thức này đang cản trở sự phát triển chung của địa phương và là nỗi trăn trở của chính quyền và người dân nơi đây.

Một công trình thủy lợi bị mưa, lũ phá hỏng.

Hạ tầng thủy lợi xuống cấp nghiêm trọng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. 4 đập đầu mối bị lũ phá hỏng từ năm 2017 khiến cho việc dẫn nước tưới tiêu cho gần 160/612 ha diện tích canh tác của người dân xã Trịnh Tường gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, người dân thôn Nà Lạc phải đắp đập thủ công hay thuê máy móc để lấy nước cho ruộng lúa là minh chứng cho sự thiếu hụt và yếu kém của hệ thống thủy lợi hiện tại. Do vậy, việc sản xuất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Giàng A Thanh, thôn Nà Lạc, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát cho biết: “Năm nào mưa lũ cuốn trôi cũng hỏng hết. Người dân chúng tôi phải đi sửa thì mới có nguồn nước để sản xuất, dân mới có việc làm”.

Ông Vừ A Chả, Trưởng thôn Nà Lạc, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát bày tỏ: “Năm nào cũng phải sửa chữa. Phải huy động bà con làm. Có năm không làm được phải nhờ xã, huyện cấp kinh phí”.

Người dân cải tạo, nạo vét kênh mương để dẫn nước.

Để giải bài toán này, chính quyền xã Trịnh Tường đã và đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực. Các giải pháp như đắp đập tạm, cải tạo, nạo vét kênh mương được triển khai. Đồng thời, địa phương cũng đề nghị huyện Bát Xát đầu tư xây mới các đập đầu mối, hệ thống mương chuyển tiếp và mương bê tông thay thế mương đất. Đến nay, công trình thủy lợi thôn Tùng Chỉn II (tuyến Đoong Dé) đã có chủ trương đầu tư, các công trình khác đang đợi các cấp thẩm định, phê duyệt chủ trương.

Ông Phạm Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát cho biết: “Hàng năm, xã vận động các nguồn xã hội hóa, sửa chữa những công trình  thủy lợi có chi phí nhỏ. Huy động và thuê máy xúc và nhân công của người dân đóng góp để khơi thông mương thủy lợi, đắp đập dẫn nước cho Nhân dân canh tác. Địa phương mong muốn được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng 4 đập đầu mối chính để dẫn nước vào các khu ruộng của xã để cho Nhân dân lấy nước sản xuất”.

Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động của xã Trịnh Tường mới đạt 60%.

Theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động phải đạt từ 80% trở lên. Tuy nhiên, hiện tại, xã Trịnh Tường mới đạt 60%. Đây là địa phương duy nhất trong 127 xã thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh chưa hoàn thành tiêu chí số 3 về Thủy lợi và phòng, chống thiên tai.

Để tháo gỡ "nút thắt" này, cùng với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân, Trịnh Tường sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành tiêu chí quan trọng này để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Minh Dũng – Linh Thảo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết