Từ ý tưởng đến những sản phẩm hữu ích của học sinh

22:47 10-07-2024 | :10

Laocaitv.vn - Với mục đích tạo ra những sản phẩm thiết thực, phục vụ việc học tập, tại một số trường học của Lào Cai, các em học sinh đã nghiên cứu, sáng tạo ra những mô hình độc đáo, có thể đưa vào giảng dạy thực tế. Những sản phẩm đó không chỉ giúp các em thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, mà còn là cơ hội để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

Mô hình hệ thống xử lý khí thải công nghiệp của học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà ra đời sau chuyến trải nghiệm tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, Bảo Thắng (ảnh dưới). Sử dụng 100% nguyên liệu tái chế là các tấm nhựa, chai đã qua sử dụng, mô tơ quạt cũ… sản phẩm mô phỏng quá trình xử lý khí thải CO2 và SO2 thành CO2 và SO2 lỏng để tái sử dụng.

 

Em Lùng Thị Phương Thảo, Trường PTDT Bán trú THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà chia sẻ: “Khi làm sản phẩm này, chúng em gặp nhiều khó khăn như là lò đốt, vì những vật liệu chúng em tìm kiếm không đáp ứng được yêu cầu nhiệt độ cao 1.200 độ C nên chúng em đổi thành mô phỏng quá trình. Thông qua thực hiện, chúng em học thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích, nghiên cứu sâu về vật lý, công nghệ và hóa học”.

Mô hình biểu diễn truyền đi của sóng điện từ là sản phẩm của nhóm học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn, thành phố Lào Cai. Xuất phát từ việc muốn hiểu rõ làm thế nào sóng điện thoại lại có thể kết nối với nhau khi cách xa hàng ngàn km, các bạn học sinh này đã lên ý tưởng nghiên cứu, tạo ra sản phẩm có thể mô phỏng rõ nét đường truyền của sóng điện từ.

Mô hình biểu diễn truyền đi của sóng điện từ là sản phẩm của nhóm học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn, thành phố Lào Cai.

Em Đặng Nhật Minh, Trường THCS Lê Qúy Đôn, thành phố Lào Cai nói: “Em học được thêm rất nhiều điều mới, trong số đó có thể kể đến là bổ sung kỹ năng làm việc nhóm, như teamwork vậy. Em cũng được học cách thuyết trình, giúp em tự tin hơn trong cuộc sống, có thể dễ dàng giao tiếp kết bạn mới hơn. Và em cũng được học thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về khoa học như trường điện từ và sóng điện từ”.

Cô giáo Hoàng Thị Thương, Trường THCS Lê Qúy Đôn, thành phố Lào Cai cho biết: “Khi thực hiện mô hình này thì cái khó nhất là biểu diễn đường truyền bằng laser và để làm được thì phải có hệ thống tạo khói. Cô trò đã cùng nhau thử nghiệm rất nhiều cách khác nhau, thử nghiệm bằng nước rồi cuối cùng thử nghiệm bằng viên tạo khói khô và cuối cùng thì sản phẩm đã hoạt động tốt, tia laser đã rõ ràng”.

Mô hình Máy phát cháo tự động của các học sinh Trường THPT số 1, thành phố Lào Cai.

Phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong các nhà trường ngày càng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Bằng sự sáng tạo và khéo léo của mình, các em đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm thú vị, độc đáo, là cơ hội tốt để các em trải nghiệm, phát huy ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, gắn lý thuyết với thực hành từ những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày.

Thanh Tùng

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết