Tưới tiết kiệm - Giải pháp ứng phó với khô hạn

15:45 23-06-2024 | :67

Laocaitv.vn - Ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm là giải pháp hữu hiệu trong sản xuất nông nghiệp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tại Lào Cai, những năm gần đây, diện tích đất sản xuất ứng dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả. Không chỉ tiết kiệm nguồn nước tưới, giảm công chăm sóc mà giải pháp còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

 

Mô hình tưới nước tiết kiệm đang được triển khai thử nghiệm tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà, nhằm rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng. Khi áp dụng, mô hình này giúp tiết kiệm nguồn nước tưới, tiết giảm từ 70% - 80% công lao động, hơn nữa công nghệ hẹn giờ, đặt lịch tưới phù hợp với độ ẩm còn thúc đẩy tốt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Mô hình tưới nước tiết kiệm đang được triển khai thử nghiệm.

Ông Nguyễn Mạnh Dương, Phó Trưởng Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà chia sẻ: “Tiết kiệm nhiều so với phương pháp truyền thống, không bị thất thoát nước đi nhiều, với hệ thống này thì khi nào cần thiết mình sẽ sử dụng cho các giai đoạn mà chỉ cần lượng nước vừa đủ”.

Nhờ áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm, trung bình mỗi năm Công ty TNHH MTV Giống nông lâm nghiệp Tiến Thành xuất bán từ 5 - 6 triệu cây giống với chất lượng tốt. Nước từ các bể chứa sẽ theo đường ống được dẫn đến tưới đều cho từng bầu cây, giúp lượng nước không bị thất thoát, tưới cho cây với lượng vừa phải, nên cây giống luôn đảm bảo độ ẩm phù hợp để phát triển.

Chị Vũ Thị Hồng, Công ty TNHH MTV Giống nông lâm nghiệp Tiến Thành cho biết: “Tưới phun này hiệu quả hơn, giảm được chi phí đi rất là nhiều, trước đây phải tưới 2 lần, bây giờ chỉ cần tưới 1 lần, trong vòng 1 tiếng là xong”.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, áp dụng phương pháp tưới tiên tiến giúp tiết kiệm được từ 60% - 80% lượng nước so với cách tưới truyền thống, gia tăng 30% đến 45% giá trị sản xuất nông nghiệp/ha đất canh tác. Do vậy, việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm là rất hữu ích và cần được đầu tư nhân rộng.

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước cần được đầu tư nhân rộng.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết: “Khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư, áp dụng các mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm, để từ đó cho Nhân dân thấy được hiệu quả, học tập làm theo. Đơn vị cũng có những nghiên cứu để làm sao có những chính sách phù hợp để nhân rộng các mô hình cùng hướng dẫn, tập huấn cho bà con về công nghệ tưới tiết kiệm”.

Tỉnh cũng khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư, nhân rộng diện tích canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đây là hướng đi hiệu quả nhằm ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của El Nino, nắng nóng, thiếu nước sản xuất đang ngày càng nghiêm trọng.

Thế Long - Thành Thuận - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết