Tuổi trẻ Lào Cai ứng xử văn minh trên không gian mạng

12:34 07-07-2024 | :60

Laocaitv.vn - Nhận thức đúng và hành động trúng để xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn là trách nhiệm của mỗi công dân, mà trước hết là vai trò tiên phong của tuổi trẻ. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên về ý thức, trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội.

Tuyên truyền văn hóa ứng xử trên không gian mạng cho thế hệ trẻ.

Được tham gia diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” và phát động triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” năm 2024, do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức, em Đỗ Huyền Nga, lớp 12 Trung, Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai được truyền đạt nhiều kiến thức, kỹ năng để ứng xử một cách văn minh trên không gian mạng. Huyền Nga cho biết: “Thông qua diễn đàn, em học được rất nhiều kiến thức về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, từ đó em biết cách sử dụng mạng xã hội và biết những điều mình cần phòng tránh để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Bên cạnh những người trẻ có ý thức trách nhiệm, biết cách phát huy các tính năng hữu ích của mạng xã hội, vẫn còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội thiếu kỹ năng, chưa có sự chắt lọc, kiểm chứng thông tin, thiếu trách nhiệm với những phát ngôn, bình luận "thiếu văn hóa", không làm chủ được bản thân khi tham gia mạng xã hội.

Cần chắt lọc, kiểm chứng thông tin bổ ích trên mạng xã hội.

Em Đào Thị Ngọc, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai chia sẻ: “Hiện nay, mạng xã hội rất rộng lớn, có những thông tin bổ ích và thông tin xấu. Chúng ta phải chọn lọc được những thông tin tốt để mang lại những lợi ích cho bản thân và mọi người”.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm xây dựng và thực hiện ứng xử văn minh trên môi trường mạng, tới đông đảo đoàn viên, thanh niên. Công tác giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh, thiếu nhi đã được Tỉnh đoàn quan tâm triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực.

Anh Hoàng Mạnh Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai nhấn mạnh: “Cuộc vận động ứng xử văn minh trên không gian mạng đã tạo được hiệu ứng và lan tỏa rất tốt đến toàn bộ đoàn viên, thanh niên cũng như là quần chúng Nhân dân và chính những đồng chí đoàn viên cũng là những người tuyên truyền viên tích cực”.

Giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh, thiếu nhi.

Mạng xã hội có xây dựng được văn hóa ứng xử lành mạnh hay không chính là phụ thuộc vào hành vi của mỗi người sử dụng, do đó, các bạn trẻ phải có trách nhiệm hơn trong mỗi lời nhận xét, phê bình, hay gắn biểu tượng cảm xúc của mình khi tham gia mạng xã hội. Nên lan tỏa những thông tin, hình ảnh tốt đẹp về các hoạt động xã hội, hoạt động vì cộng đồng, phê phán những cái xấu, biểu hiện lệch lạc, hướng tới thông điệp nhân văn, cùng chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn, văn minh.

Đức Toàn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết