UBND tỉnh triển khai Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước 2018

09:15 12-12-2017 | :1482

Laocaitv.vn - Dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đặng Xuân Phong – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sáng nay, 12/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: năm 2017 là một năm thành công của tỉnh Lào Cai. Đến thời điểm này, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây cũng là năm tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng, như: 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 110 năm thành lập tỉnh, tổ chức thành công Năm du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc; đặc biệt, mới đây, Khu du lịch Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu khu lịch Quốc gia; Chính phủ cũng đã đồng ý về chủ trương cho phép nâng cấp Sa Pa thành thị xã Sa Pa.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Phương Liên)

Đối với thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2018, tỉnh đã và đang đứng trước nhiều thuận lợi lớn, trong đó, tỉnh đã có đánh giá cụ thể 4 chương trình, 19 đề án trọng tâm giai đoạn 2016-2020 của BCH Đảng bộ tỉnh trong 2 năm 2016-2017; Tỉnh ủy cũng đã có những chỉ đạo sát sao và giải pháp cụ thể, là điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành triển khai. Năm 2018 cũng là năm đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện tinh giảm bộ máy, đầu mối, biên chế các cơ quan Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa 12, tạo động lực cho cán bộ, công chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao. Đặc biệt, với thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được trong 2 năm 2016, 2017, các dự án cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đã đầu tư, đang phát huy hiệu quả, là tiền đề quan trọng, tạo đà phát triển cho năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong công nghiệp, Nhà nước vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có việc duy trì áp thuế tự vệ đối với sản phẩm thép, phôi thép và khả năng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng phân ure và phân DAP nhập khẩu; tiếp tục cho phép doanh nghiệp xuất khẩu quặng sắt và apatit... Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh. Trong thương mại, dịch vụ, với môi trường đầu tư hấp dẫn, tạo được uy tín lớn đối với các nhà đầu tư, cùng với đó là việc Đề án mở rộng, phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai; Khu du lịch quốc gia Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là cơ sở quan trọng để Lào Cai đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh Lào Cai phát triển. Trong phát triển du lịch, với các hoạt động quảng bá thông qua Năm Du lịch quốc gia thực hiện năm 2017 sẽ tạo đà cho phát triển du lịch năm 2018 và các năm tiếp theo.

 Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Lào Cai vẫn là tỉnh nghèo so với mặt bằng chung của cả nước; khó khăn về cân đối ngân sách, đầu tư cho phát triển cơ bản phụ thuộc vào hỗ trợ của Trung ương (trong khi các nguồn vốn này có xu hướng giảm mạnh trong năm 2018 và giai đoạn tới); cơ sở vật chất đầu tư cho vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (trên 21%); nguồn nhân lực ở các thành phần kinh tế còn thiếu và yếu; cải cách hành chính chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; thiên tai diễn biến khó lường... Ngoài ra, việc triển khai các dự án, công trình lớn sẽ ảnh hưởng tới môi trường du lịch, cũng như nảy sinh các vấn đề phức tạp về giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; an ninh trật tự ở cả khu vực nông thôn, đô thị đều tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Trên cơ sở nhận định những thuận lợi, khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong yêu cầu: Kế hoạch KT-XH đã được HĐND tỉnh thông qua, đề nghị các đại biểu không phát biểu về tăng giảm các chỉ tiêu kế hoạch giao, mà tập trung bàn giải pháp để thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2018.

Ngay sau phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hoàng Quốc Khánh đã trình bày Chỉ thị về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; Tiếp đó, hội nghị tiến hành thảo luận, nêu giải pháp và những vấn đề trọng tâm trong tổ chức thực hiện với quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm tới./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết