Ưu tiên chuyển đổi số ở lĩnh vực trụ cột

14:50 25-06-2024 | :151

Laocaitv.vn - Tỉnh Lào Cai đang có những bước đi cụ thể trong từng lĩnh vực để hiện thực mục tiêu trở thành trung tâm kết nối của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Trong công cuộc chuyển đổi số, tỉnh ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số, nhất là ở những lĩnh vực kinh tế trụ cột, nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Với ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch, Lào Cai đã sở hữu bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh gồm: Cổng thông tin du lịch thông minh; ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. Cũng từ tiện ích này mà chỉ cần vài thao tác nhỏ, anh Lê Hữu Thành ở Hải Phòng có thể nắm được thông tin, hình ảnh về bất cứ điểm du lịch nào của Lào Cai mà mình muốn đến. "Nhờ có phần mềm mà tôi có thể tìm được những nơi phù hợp nhất để đi trong Sa Pa", anh Thành chia sẻ.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa thông tin thêm: "Sa Pa tập trung vào xây dựng các cơ sở dữ liệu, đó là các danh lam thắng cảnh và các di tích trên địa bàn thị xã. Qua đó, giới thiệu với du khách, để trước khi đến với Sa Pa thì du khách đã có những thông tin rất cơ bản về các điểm du lịch".

 

Nhờ phần mềm du lịch cài trên điện thoại, anh Thành có thể tìm được những địa điểm nghỉ dưỡng phù hợp khi đến Sa Pa.

Trong lĩnh vực kinh tế cửa khẩu, Lào Cai là địa phương thứ 2 đưa vào vận hành cửa khẩu số. Gần 1 năm triển khai, hệ thống này không chỉ cải thiện năng lực thông quan hàng hóa, mà còn bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết: "Cửa khẩu số giúp thuận lợi về thời gian và thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính, đó chính là được hưởng lợi về tính công khai minh bạch, thời gian được rút ngắn, liên thông giữa các phần mềm...".

 

Cửa khẩu số góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao năng lực thông quan.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Lào Cai cũng đã có bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ nông sản ở vùng cao Lào Cai không chỉ dừng lại ở bán hàng qua mạng, mà bà con đã dần tiếp cận với những khái niệm như: mã QR, sàn giao dịch điện tử, nhật ký nông vụ hay những phần mềm để điều khiển máy móc…

Ông Lê Thanh Hoa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: "Xây dựng trang nông sản Mường Khương nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá các sản phẩm. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn nông dân áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, bán hàng...".

Lào Cai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Quyết liệt trong chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp... là những yếu tố đảm bảo cho thành công trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để những lĩnh vực kinh tế trụ cột phát huy giá trị gia tăng, thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết