Văn hóa Lào Cai: Bảo tồn và hội nhập

21:07 24-02-2023 | :337

Laocaitv.vn - Tại hội nghị Ban Thường vụ Trung ương tổ chức tháng 2/1943, Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo đã được thông qua. Sau 80 năm, những tư tưởng của Đề cương văn hóa vẫn còn nguyên giá trị, góp phần định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Làm thế nào để văn hóa thật sự phát triển mạnh mẽ, phát huy được những thế mạnh một cách khoa học, vừa khẳng định được giá trị bản sắc, vừa gắn với xu thế đổi mới - Đây là nhiệm vụ được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm.

 

Lào Cai có gần 50 nghi lễ, lễ hội các dân tộc được phục dựng, bảo tồn; gần 2.000 bài dân ca, 40 bản nhạc khí, gần 200 mẫu hoa văn, hàng nghìn bức ảnh về lễ hội, phong tục, tập quán được sưu tầm. Đây là những con số biết nói, cho thấy tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt tới việc bảo tồn văn hóa.

Ông Dương Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Lào Cai cho biết: "Công tác bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số đã được ngành Văn hóa tập trung triển khai cụ thể, đi đến từng làng từng bản. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện công tác bảo tồn trang phục truyền thống, dân ca dân vũ, lễ hội truyền thống... Tất cả phong tục tập quán của các dân tộc cho đến nay được bảo tồn tương đối tốt".

Lào Cai đặc biệt quan tâm việc phục dựng, bảo tồn nghi lễ, lễ hội của các dân tộc.

Mỗi người dân Lào Cai đều tự hào về bức tranh văn hóa đa sắc màu của quê hương mình, quyết tâm làm đẹp bức tranh ấy thông qua việc xây dựng đời sống văn hóa, thôn bản văn hóa, gia đình văn hóa. Những mô hình làng văn hoá đặc thù cũng dần được hình thành như: mô hình làng văn hoá du lịch ở Bắc Hà, Sa Pa; làng văn hoá vùng đặc biệt khó khăn ở Bát Xát, Bảo Yên...

Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng con người, nhất là thế hệ trẻ phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, thể chất, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội, ý thức tuân thủ pháp luật... Đây là những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Nghị quyết số 09 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững” giai đoạn 2020 - 2025.

PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Giảng viên Cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: "Điều quan trọng nhất là con người. Con người hiểu biết, có lòng yêu quê hương đất nước, có trí tuệ thông minh mẫn tiệp, có tri thức thì sẽ biết lựa chọn những gì tốt nhất cho tỉnh, phù hợp với tỉnh để xây dựng tỉnh về kinh tế, văn hóa, xã hội và phát triển lên những tầm cao mới".

Vững mục tiêu xây dựng con người phát triển toàn diện, có nếp sống văn hóa, văn minh, hiện đại gắn với hội nhập, giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hóa đã và đang tạo nên nguồn lực nội sinh quan trọng bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững của Lào Cai.

 Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết