Lắng nghe phản hồi từ du khách để cải thiện chất lượng du lịch

16:28 19-07-2022 | :221

Laocaitv.vn - Lâu nay, công tác thu thập phản hồi từ du khách chưa được quan tâm đúng mức. Song, thực tế thì đây chính là một công cụ hữu ích và quan trọng để các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tham khảo từ đó nâng cao chất lượng phục vụ. Nhận thức được điều này, những người làm du lịch đã có những thay đổi nhất định trong việc tiếp nhận và phản hồi, xử lý ý kiến của khách du lịch.

Đi vào hoạt động nhưng vẫn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, cơ sở du lịch Best view (ảnh trên) tại thị xã Sa Pa chú trọng lắng nghe phản hồi của du khách để có điều chỉnh phù hợp. Đơn giản như chú ý đầu tư những góc check in hấp dẫn. Anh Phùng Việt Hùng, cơ sở lưu trú tại thị xã Sa Pa cho biết: "Du khách thích sự mộc mạc, nên chúng tôi cố gắng sử dụng những vật liệu thân thiên với môi trường như tre, nứa, hạn chế tối đa bê tông cốt thép. Chúng tôi muốn đưa tới một Sa Pa thực sự cho du khách".

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, du khách có nhiều kênh để phản hồi về chất lượng dịch vụ du lịch sau khi tới, mà phổ biến nhất vẫn là qua mạng xã hội, các trang đặt phòng trực tuyến, các app du lịch. Đây là một trong những kênh quan trọng để các cơ sở, các địa phương nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu, mong muốn của du khách, từ đó có sự quản lý, điều chỉnh phù hợp. Chị Nguyễn Thị Điệp, du khách đến từ Thanh Hóa cho biết: "Tôi bình luận ở dưới các trang của họ, khung cảnh rất đẹp, chỗ ở có vấn đề gì không, hay là cảm ơn họ. Tôi hay làm như thế, kể cả nếu có những điều chưa ưng ý thì tôi cũng vẫn nói".

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến các phản hồi của du khách, chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát điều kiện của các đơn vị bị phản ánh. Từ đó, xây dựng hình ảnh Sa Pa thân thiện, hiếu khách".

Du khách có thể phản hồi thông qua mạng xã hội về chất lượng phục vụ dịch vụ du lịch.

Việc cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp chủ động lắng nghe những phản hồi từ du khách, nhất là những hạn chế, tiêu cực để điều chỉnh là hết sức quan trọng. Xác định rõ điều đó, ngành du lịch tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp để phản hồi của du khách được tiếp nhận, xử lý hiệu quả. Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: "Tôi đánh giá rất cao những thông tin từ mạng xã hội và những thông tin này cần được kiểm chứng và đánh giá. Chúng tôi cho rằng đây là những thông tin đầu vào giúp cho cơ quan quản lý xem xét đánh giá phản hồi từ du khách. Từ đó có các biện pháp quản lý, giải pháp trong chỉ đạo điều hành cho phù hợp". 

Thực tế tại Lào Cai, từ phản hồi của du khách, ngành Du lịch và các địa phương đã có sự vào cuộc kịp thời, chấn chỉnh những cơ sở du lịch xây dựng, chỉnh sửa cảnh quan một cách quá mức, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên, văn hoá bản địa của vùng đất. Việc làm này nhằm dung hòa giữa bản sắc và hội nhập, giữa quyền lợi của du khách, địa phương và các nhà đầu tư, đảm bảo cho du lịch Lào Cai phát triển bền vững.

 Thu Hường – Tuấn Nam – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết